กรรมวิธีการผลิตสารเคลือบผิวผลไม้จากกล้วย
นักวิจัย  
ผศ.ณัฐจรีย์ จิรัคคกุล
คณะวิทยาศาสตร์ประยุกต์และวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อนุสิทธิบัตร เลขที่ 1803002529
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
เนื่องจากกล้วยหอมมีการเปลี่ยนแปลงของการสุกอย่างรวดเร็ว ทำให้วางจำหน่ายไม่ได้นาน ในระหว่างการขนส่งและวางจำหน่ายนั้น กล้วยหอมจะมีการหายใจและผลิตก๊าซเอทิลีน หากเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วหรือมากเกินไปจะก่อให้เกิดการเน่าเสียและไม่เป็นที่ต้องการของผู้บริโภค จึงมีการแก้ปัญหาด้วยการเคลือบด้วยฟิล์มหรือสารเคลือบเพื่อยืดอายุการเก็บรักษา
ฟิล์มและสารเคลือบที่บริโภคได้ถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมอาหารมาเป็นเวลานาน เพื่อป้องกันการสูญเสียน้ำและยืดอายุของผักและผลไม้มีอยู่หลากหลาย เช่น แป้งกล้วยน้ำว้าแต่ไม่เหมาะกับผักผลไม้ที่มีสภาพเป็นกลางหรือเป็นด่าง สารเคลือบผิวผลไม้จากบุกแต่ต้องใช้บุกในปริมาณมากและวิธีการผสมสารเคลือบมีความยุ่งยากซับซ้อน หากเป็นฟิล์มรับประทานได้จากกล้วยน้ำว้าแต่มีต้นทุนการผลิตสูง
ผู้ประดิษฐ์จึงได้พัฒนากรรมวิธีการผลิตสารเคลือบผิวผลไม้จากกล้วยที่มีวิธีการผลิตที่ง่ายและต้นทุนต่ำ โดยสามารถนำสารเคลือบผิวผลไม้จากกล้วยมายืดอายุการเก็บรักษาและชะลอการสุกของกล้วยหอมและผลไม้อื่น ๆ ได้
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
- สามารถยืดอายุการเก็บรักษากล้วยหอมจากสภาวะควบคุมได้ 6 วัน ก่อนที่ลักษณะทางกายภาพของกล้วยหอมเปลี่ยนแปลง ซึ่งเก็บได้นานกว่ากล้วยหอมที่ห่อด้วยหนังสือพิมพ์/กล้วยหอมที่เคลือบด้วยสารแป้งกล้วยน้ำหว้า/กล้วยหอมที่เคลือบผิวด้วยสารดูดซับเอธิลีนที่สภาวะการเก็บรักษาแบบเดียวกัน
- ต้นทุนการผลิตต่ำ 150 บาท/กก. สามารถเพิ่มระยะเวลาการส่งออกและการวางจำหน่ายได้ โดยไม่มีสารเคมีหรือสารตกค้าง
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ได้ต้นแบบในระดับห้องปฏิบัติการ
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
จินดาพร พลสูงเนิน
โทรศัพท์ 043-202-733
โทรศัพท์มือถือ 086-451-4455
Email chinph@kku.ac.th
ศูนย์ทรัพย์สินทางปัญญา มหาวิทยาลัยขอนแก่น

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "กรรมวิธีการผลิตสารเคลือบผิวผลไม้จากกล้วย"