ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมโปรตีนสูงจากเนื้อไก่ส่วนอกในรูปแบบขนมอบกรอบและอัดเม็ด
นักวิจัย  
รศ.ดร.ภญ.จารุภา วิโยชน์
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขออนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 1903000218 ยื่นคำขอวันที่ 29 มกราคม 2562
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ปัจจุบันคนส่วนใหญ่ไม่ว่าเพศชายหรือหญิงจะให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น เช่น การออกกำลังกาย การพักผ่อนให้เพียงพอ และการทานอาหารที่มีประโยชน์ที่จะช่วยฟื้นฟูสุขภาพร่างกายให้มีความแข็งแรง อาหารที่มีโปรตีนในปริมาณสูงเป็นทางเลือกหนึ่งของผู้บริโภคเพื่อช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อให้แข็งแรง ฟื้นฟูสุขภาพร่างกายและกระตุ้นภูมิคุ้มกัน โปรตีนยังเป็นองค์ประกอบสำคัญของทุกอวัยวะในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นเนื้อเยื่อต่างๆ ฮอร์โมน และเอนไซม์ที่สำคัญในกระบวนการเมตาบอลิซึม (metabolism) การบริโภคโปรตีนในแต่ละวัน สามารถบริโภคได้จากหลายแหล่ง เช่น เนื้อสัตว์ พืช นม เป็นต้น สำหรับผู้ที่ไม่สามารถรับประทานโปรตีนจากอาหารมื้อหลักได้อย่างเพียงพอในแต่ละวัน ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมโปรตีนสูงจึงถือเป็นอีกทางเลือกที่สามารถช่วยให้ผู้บริโภคได้รับสารอาหารประเภทโปรตีนได้อย่างเพียงพอตามปริมาณสารอาหารที่ควรได้รับในแต่ละวัน โดยปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์อาหารว่าง เช่น ขนมอบกรอบนมอัดเม็ด หรือ โปรตีนอัดเม็ด ที่ทำจากเวย์โปรตีนกำลังเป็นที่นิยมมาก เนื่องจากรับประทานง่าย หาซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไป และช่วยให้ลดอาการหิวระหว่างมื้อได้
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
1) ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมโปรตีนสูงจากเนื้อไก่ส่วนอกในรูปแบบขนมอบกรอบและอัดเม็ดที่สามารถรับประทานเป็นอาหารว่าง มีประโยชน์ต่อร่างกายผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติไม่ใส่สารปรุงแต่ง เช่น สี กลิ่นสังเคราะห์ เป็นต้น
2) ผลิตภัณฑ์มีคุณค่าของโปรตีนสูง ไขมัน และคลอเรสเตอรอลต่ำกว่าผลิตภัณฑ์ตามท้องตลาดทั่วไป และมีรสชาติเป็นที่ยอมรับ
3) เพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิตจากเกษตรกรไทย โดยนำเนื้ออกไก่จากฟาร์มไก่ในจังหวัดพิษณุโลกที่ได้รับมาตรฐานและมีความปลอดภัยในผลิตภัณฑ์
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ได้ต้นแบบระดับ pilot scale
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
นางสาวปาริชาต เข็มทอง
โทรศัพท์ 0 2579 7435 ต่อ 3305
โทรศัพท์มือถือ 08 5066 0191
Email parichart@arda.or.th
สำนักส่งเสริมการใช้ประโยชน์ สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน)

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมโปรตีนสูงจากเนื้อไก่ส่วนอกในรูปแบบขนมอบกรอบและอัดเม็ด"