อุปกรณ์ตรวจจับรั่ว น้ำ-แก็ส-ไอน้ำ-ลุกปืน-ความผิดปกติของไฟฟ้า และการแพร่สนามแม่เหล็กไฟฟ้า
นักวิจัย  
นายมโนรมย์ เชี่ยวพานิช และคณะวิจัย
บริษัท ปทุมอินสตรูเม้นท์ จำกัด
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อยู่ระหว่างยื่นคำขอ
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
เครื่องมือทั่วไปจะจับสัญญาน Ultrasonic ที่ 40 kHz ด้วย Resonate disc sensor, เครื่องมือที่ดีที่สุดในปัจจุบันสามารถจับสัญญาณเป็น Broadband 20-100 kHz โดยใช้ MEMs microphone แล้วใช้ Spectrum Density มาช่วยแยกแยะความถี่แทน Spectrum ปกติ แต่ UD-1d ได้สร้างเซนเซอร์แบบ Resonate disc แต่สามารถจับสัญญาน Broadband 20-500 kHz แสดงผลเป็น 5 กลุ่มความถี่หลัก แล้วใช้ AI สังเคราะห์ให้เป็น 36 Spectrum band จงใจให้ครอบคลุมความถี่ 160-400 kHz ซึ่งความถี่หลักของความผิดปกติของระบบไฟ้ฟ้าที่ปลดปล่อยในรูป Partial Discharge ขณะที่ยังไม่มีเครื่องมือในการตรวจสอบในอุตสาหกรรมสามารถจับสัญญาน Ultrasonic ในลักษณะ Broadband เกิน100 kHz ได้เลย
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
UD-1d เป้นเครื่องมือตรวจจับสัญญาน Ultrasonicแบบกระเป๋าหิ้วเครื่องแรกของโลกที่ทำงานตรวจจับสัญญาน Ultrasonic Broad band ครอบคลุม 20-500 kHz @ -2dB และสามารถจับสัญญาน Partial Discharge และ EMF โดยไม่ต้องใช้ Rogowski coil หรือ Transient Earth Voltage coil UD-1d ทำงานภายใต้ AI ในการวิเคราห์ชี้ปัญหาเพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถ ตรวจสอบ การรั่วของ น้ำ-แก๊ส-ไอน้ำ ความผิดปกติของลุกปืน และความผิดปกติของไฟฟ้า (Partial Discharge) และการแพร่ของสนามแม่เหล็กที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้ร่วมวิจัยพัฒนา
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับ pilot scale ได้ถูกทดสอบในสภาวะทำงานจริง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
สุคนธรส เหมือนกลัด
โทรศัพท์ 038 609 200
โทรศัพท์มือถือ 094 324 1594
Email sukhontaros@esspower.com, esscompany@esspower.com
บริษัท ปทุมอินสตรูเม้นท์ จำกัด

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "อุปกรณ์ตรวจจับรั่ว น้ำ-แก็ส-ไอน้ำ-ลุกปืน-ความผิดปกติของไฟฟ้า และการแพร่สนามแม่เหล็กไฟฟ้า"