น้ำยาทำความสะอาดนาโน อิมัลชั่นสำหรับอุปกรณ์โมโครอิเล็กทรอนิกส์
นักวิจัย  
ดร. จิตาภา สำราญจิตต์ และ ดร.วรล อินทะสันตา  
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขอสิทธิบัตร เรื่อง น้ำยาทำความสะอาดนาโนอิมัลชั่นสำหรับอุปกรณ์โมโครอิเล็กทรอนิกส์ ยื่นคำขอวันที่ 21 สิงหาคม 2552
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
อุตสาหกรรมประกอบชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เป็นการนำชิ้นส่วนต่างๆทั้งที่เป็นหน่วยอิเล็กทรอนิกส์ (แผงวงจร) โลหะและพลาสติก มาประกอบรวมกันเป็นผลิตภัณฑ์เช่น ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ (hard disk drive) และเนื่องจากมีส่วนประกอบเป็นวงจรอิเล็กทรอนิกส์ สภาพแวดล้อมในการผลิตที่สะอาดจึงเป็นปัจจัยหลักที่สำคัญต่อประสิทธิภาพและการทำงานของผลิตภัณฑ์ น้ำมันและอนุภาคขนาดเล็กเป็นสิ่งรบกวนที่สำคัญที่พบมากในโรงงานประกอบและชิ้นส่วนประกอบฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ อนุภาคขนาดเล็กและละอองน้ำมันจะทำให้แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์เกิดความบกพร่อง ไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งสำหรับการส่งมอบผลิตภัณฑ์ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ ถ้าพบผลิตภัณฑ์ที่เสียหายเพียงจำนวนเล็กน้อยในหนึ่งชุดการผลิต ก็จะต้องทำการยกเลิกทั้งชุดผลิตภัณฑ์นั้น ทำให้เกิดความเสียหายต่อทางผู้ประกอบการอย่างมาก ดังนั้นผู้ประกอบการอุตสาหกรรมการประกอบฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์จึงได้กำหนดค่ามาตรฐานของปริมาณอนุภาคและน้ำมันที่สามารถยอมรับให้มีได้ในชิ้นส่วนประกอบต่างๆ ก่อนจะนำมาประกอบกันเป็นผลิตภัณฑ์ ซึ่งสามารถทำการตรวจสอบได้ด้วยอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ และค่ามาตรฐานเหล่านี้จะเป็นความลับของแต่ละผู้ประกอบการซึ่งไม่มีการเปิดเผย
เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อการผลิตสินค้า ในขั้นตอนก่อนการประกอบจึงจะต้องมีการทำความสะอาดชิ้นส่วนฮาร์ดแวร์ต่างๆทั้งที่เป็นโลหะและพลาสติก ขั้นตอนดังกล่าวจะต้องใช้วิธีการทำความสะอาดที่มีประสิทธิภาพที่สามารถกำจัดอนุภาคต่างๆและน้ำมันให้อยู่ในค่ามาตรฐานได้ ปัจจุบันมีการใช้น้ำยาทำความสะอาดเพื่อวัตถุประสงค์ดังกล่าวในปริมาณมาก น้ำยาเหล่านี้มีคุณสมบัติพิเศษเนื่องจากจะต้องสามารถทำความสะอาดสิ่งปนเปื้อนหลายชนิดบนชิ้นส่วนหลายแบบโดยที่ไม่ทำให้ชิ้นส่วนเหล่านั้นเกิดการสึกกร่อนเนื่องมาจากการล้างทำความสะอาด โดยน้ำยาเหล่านี้ถูกผลิตขึ้นภายใต้ความลับทางการค้า ทั้งนี้ด้วยความจำเป็นดังกล่าว จึงทำให้กระบวนการทำความสะอาดในอุตสาหกรรมการประกอบฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์เป็นส่วนสำคัญของต้นทุนในการผลิต ดังนั้นจึงเห็นได้ว่าการพัฒนากระบวนการหรือสูตรน้ำยาทำความสะอาดสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชนิดต่างๆโดยเฉพาะ มีประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจและพาณิชย์ ก่อให้เกิดความคุ้มทุนในการผลิตเชิงคุณภาพในระยะยาว
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
น้ำยาทำความสะอาดนาโนอิมัลชั่นมีลักษณะเป็นของเหลวข้นใส เมื่อทำการผสมกับน้ำในขั้นตอนการทำความสะอาด จะมีลักษณะเป็นไมเซลล์ (micelle) หลายๆชนิดรวมกัน ซึ่งจะใช้นำพาสิ่งสกปรกต่างชนิดกันออกจากวัสดุที่ถูกทำความสะอาด โดยน้ำยาที่เตรียมขึ้นจะต้องทำการใช้ตามวิธีการในไลน์ผลิตจริง และใช้มาตรฐานในการทดสอบประสิทธิภาพคือ ปริมาณอนุภาคที่เหลืออยู่หลังการล้าง (Liquid Particle Count, LPC) ปริมาณน้ำมันที่เหลืออยู่หลังการล้าง (Oil Content) และสมบัติการกัดกร่อนพื้นผิว (Solution Corrosion Test result)
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับห้องปฏิบัติการได้ถูกทดสอบในสภาวะจำลอง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีราคาเดียว
สนใจสอบถามข้อมูล
คุณสโรชา เพ็งศรี
โทรศัพท์ 0 2564 7000 ต่อ 1311
Email sarocha.phengsri@tmc.nstda.or.th
สำนักงานจัดการสิทธิเทคโนโลยี (TLO) สวทช.

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "น้ำยาทำความสะอาดนาโน อิมัลชั่นสำหรับอุปกรณ์โมโครอิเล็กทรอนิกส์"