ครีมบำรุงผิวผสมอนุภาคนาโนสตรักเจอร์ลิปิดแคริเออร์กักเก็บสารสกัดจากว่านเพชรหึง และน้ำมันหอมระเหยว่านสาวหลง
นักวิจัย  
ดร.สกาว ประทีปจินดา และคณะ
ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขออนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 1803001053 เรื่อง องค์ประกอบของอนุภาคนาโนสตรักเจอร์ลิปิดแคริเออร์กักเก็บสารสกัดจากว่านเพชรหึง และกรรมวิธีการเตรียมอนุภาคดังกล่าว ยื่นคำขอวันที่ 4 พฤษภาคม 2561
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ว่านเพชรหึงหรือกล้วยไม้ลายเสือ (Tiger Orchid) เป็นกล้วยไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก สามารถทนต่อการขาดน้ำและสารอาหารได้เป็นเวลานาน มีอายุยืนยาว จากการวิจัยพบว่าสารสกัดว่านเพชรหึงมีคุณสมบัติในการต้านริ้วรอยและป้องกันการเสื่อมของผิวได้ จึงได้นำสารสกัดว่านเพชรหึงที่ได้มาพัฒนาอยู่ในรูปอนุภาคนาโนสตรักเจอร์ลิปิดแคริเออร์เพื่อนำมาใช้ในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง
ว่านสาวหลงเป็นพืชสมุนไพรที่มีการนำมาใช้ประโยชน์ทางยาและเครื่องสำอางอย่างแพร่หลาย เพื่อต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ จากการวิจัยพบว่าสารสกัดว่านสาวหลงมีคุณสมบัติในการต้านริ้วรอยได้ จึงได้นำน้ำมันหอมระเหยว่านสาวหลงมาใช้เป็นส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
อนุภาคนาโนสตรักเจอร์ลิปิดแคริเออร์กักเก็บสารสกัดจากว่านเพชรหึง
มีลักษณะเป็นของเหลวขุ่น สีขาว ไม่มีกลิ่นเหม็น มีความคงตัวที่ดีในทุกสภาวะ ช่วยเพิ่มการกระจายตัวของสารให้ดีขึ้น สามารถใช้เป็นสารสำคัญในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางเพื่อช่วยลดริ้วรอยได้
ครีมและเซรั่มบำรุงผิวหน้าผสมอนุภาคนาโนสตรักเจอร์ลิปิดแคริเออร์กักเก็บสารสกัดจากว่านเพชรหึง และน้ำมันหอมระเหยว่านสาวหลงมีลักษณะสีขาวเป็นเนื้อเดียวกัน เนียนนุ่ม เกลี่ยง่าย ซึมซาบเร็ว ไม่เหนียวเหนอะหนะ มีความคงตัวทางกายภาพ (อายุการเก็บรักษาประมาณ 2 ปี) ผ่านการทดสอบทางจุลชีววิทยาสำหรับประสิทธิภาพของสารกันเสียในสูตรตำรับตามมาตรฐานสากล ผ่านการทดสอบความปลอดภัยในอาสาสมัครโดยไม่พบการระคายเคืองในอาสาสมัครจำนวน 66 คน
จากการทดลองใช้ครีมและเซรั่มบำรุงผิววันละ 2 ครั้ง เช้าและก่อนนอน เป็นเวลา 4 สัปดาห์ ในอาสาสมัครจำนวน 32 คน พบว่าอาสาสมัครที่ใช้ครีมบำรุงผิวหน้าผสมอนุภาคนาโนสตรักเจอร์ลิปิดแคริเออร์กักเก็บสารสกัดจากว่านเพชรหึง และน้ำมันหอมระเหยว่านสาวหลงมีริ้วรอยที่ลดลงและสีผิวดูขาวกระจ่างใสขึ้นหลังจากการใช้ตั้งแต่ 2 สัปดาห์ โดยค่าริ้วรอยลดลงร้อยละ 5% และค่าสีผิวลดลง
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ผลการทดลองระดับห้องปฏิบัติการได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นไปได้
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
โทรศัพท์ 02 564 7000 ต่อ 1616
Email tlo-ipb@nstda.or.th
งานธุรกิจทรัพย์สินทางปัญญา สำนักงานจัดการสิทธิเทคโนโลยี (TLO)

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "ครีมบำรุงผิวผสมอนุภาคนาโนสตรักเจอร์ลิปิดแคริเออร์กักเก็บสารสกัดจากว่านเพชรหึง และน้ำมันหอมระเหยว่านสาวหลง"