ลิปสติกบำรุงริมฝีปากจากอนุภาคนาโนสารสกัดไขอ้อย
นักวิจัย  
ดร.ชญานันท์ เอี่ยมสำอางค์ และคณะ ห้องปฏิบัติการนาโนเวชสำอาง
ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขอสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 1501000588 เรื่อง สูตรผสมของผลิตภัณฑ์ลิปสติกบำรุงฝีปากที่มีอนุภาคนาโนสตรักเจอร์ลิปิด แคริเออร์จากไขอ้อยบรรจุวิตามินอีเป็นส่วนประกอบ ยื่นคำขอวันที่ 29 กันยายน 2557
คำขอสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 1501000587 เรื่อง อนุภาคนาโนสตรักเจอร์ลิปิดแคริเออร์จากไขอ้อยบรรจุวิตามินอี ยื่นคำขอวันที่ 29 กันยายน 2557
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ปัจจุบันประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกน้ำตาลรายใหญ่เป็นอันดับต้นๆของโลก มีโรงงานน้ำตาลซึ่งผลิตน้ำตาลได้ประมาณ 7 ล้านตัน/ปี ในกระบวนการผลิตน้ำตาลจะมีของเสียและของเหลือทิ้งจำนวนมาก ได้แก่ กากอ้อย กากน้ำตาลและกากหม้อกรอง กากหม้อกรองประกอบด้วยไขจากเปลือกอ้อยซึ่งประกอบด้วยสารประกอบหลายชนิด เช่น กรดไขมัน ไฟโตสเตอรอล ฯลฯ ที่สามารถนำมาใช้เป็นวัสดุนำส่งสารสำคัญในรูปแบบของอนุภาคนาโนสตรักเจอร์ลิปิด(Nanostructured lipid carrier; NLC) กากหม้อกรองไขอ้อยดังกล่าวสามารถนำมาใช้ในการพัฒนาตำรับยาและเครื่องสำอางมาใช้ประโยชน์ในการพัฒนาวัสดุนำส่งสารในตำรับยา ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเครื่องสำอาง เพื่อทดแทนการนำไขมันแข็งธรรมชาติที่สกัดได้จากพืชอื่นๆซึ่งต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ทำให้สามารถขยายโอกาสในการสร้างคุณค่าเพิ่มให้กับอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลของประเทศไทย นอกจากนี้ในส่วนของผลิตภัณฑ์ที่ทำการพัฒนายังทำให้ขนาดของอนุภาคไม่มีการเปลี่ยนแปลงเมื่อทำการเก็บรักษาไว้เป็นระยะเวลานานและผลิตภัณฑ์มีความคงตัวสูง
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
การพัฒนาสูตรตำรับลิปสติกบำรุงริมฝีปากผสมอนุภาคนาโนสตรักเจอร์ลิปิดแคริเออร์กักเก็บวิตามินอีจากไขอ้อยเปรียบเทียบกับสูตรอนุภาคนาโนสตรักเจอร์ลิปิดแคริเออร์กักเก็บวิตามินอีจากไขคาร์นูบา พบว่า สูตรลิปสติกที่มีส่วนประกอบของไขอ้อยที่มีอนุภาคนาโนสตรักเจอร์ลิปิดแคริเออร์ไขอ้อยที่พัฒนาขึ้น มีความคงตัว ให้ความรู้สึกเมื่อทาที่นุ่มกว่า มีการกระจายตัวที่ดีกว่าสูตรลิปสติกที่มีส่วนประกอบของไขคาร์นูบา ผลการทดสอบสภาวะความคงตัวเก็บที่สภาวะอุณหภูมิต่างๆ พบว่า สูตรลิปสติกทั้ง 2สูตรมีความคงตัวทางกายภาพที่ดี

ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับห้องปฏิบัติการได้ถูกทดสอบในสภาวะจำลอง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
คุณพิชชานันท์ ชูเสน
โทรศัพท์ 025627000 ต่อ 1616
Email phitchanan@nstda.or.th
สำนักงานจัดการสิทธิเทคโนโลยี งานธุรกิจทรัพย์สินทางปัญญา อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "ลิปสติกบำรุงริมฝีปากจากอนุภาคนาโนสารสกัดไขอ้อย"