ไข่ออกแบบได้
นักวิจัย  
น.สพ.กิตติ ทรัพย์ชูกุล
ดร.กิตติวุฒิ เกษมวงศ์
ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขอสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 1501002939 ยื่นคำขอวันที่ 28 พฤษภาคม 2558
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
นวัตกรรมไข่ออกแบบได้ เป็นการใช้นาโนเทคโนโลยีการนำพาสารสู่อวัยวะเป้าหมาย มาพัฒนาระบบกานำส่งยาสมุนไพรเพื่อพัฒนาคุณภาพไข่ไก่ โดยการนำน้ำมันโหระพาและน้ำมันออริกาโน่ ซึ่งมีฤทธิ์ในการป้องกันและรักษาโรคบิดในไก่ ฤทธิ์ต้านแบคทีเรีย ฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ และช่วยกระตุ้นการกินอาหาร มาพัฒนาให้เป็นสูตรตำรับ Self-emulsifying drug delivery system (SEDDS) ร่วมกับสารลดแรงตึงผิวและสารลดแรงตึงผิวร่วม เพื่อให้สามารถเกิดเป็นอิมัลชันชนิดน้ำมันในน้ำได้ด้วยตัวเอง มีความคงตัวทางกายภาพสูง และถูกดูดซึมได้เร็ว ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์จากระบบดังกล่าวมีคุณสมบัติเป็นสารเสริมสมรรถนะการผลิตไข่ไก่ ที่มีค่าชีวประสิทธิผลเมื่อให้ทางกินได้สูง สามารถลดปริมาณการใช้และ ต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆได้มากมาย
นวัตกรรมไข่ออกแบบเป็นการพัฒนาสินค้า เพื่อตอบโจทย์สังคมและ สร้างรายได้เพิ่มให้กับเกษตรกร ผู้ผลิตไข่ไก่ พัฒนาคุณภาพไข่ให้ตรงตามความต้องการของตลาด ช่วยส่งเสริมให้เกิดธุรกิจการผลิตไข่ไก่เชิงคุณภาพมากขึ้น ผู้บริโภคมีโอกาสได้บริโภคไข่ไก่ที่มีคุณภาพ เกิดการร่วมทุนการผลิตสู่ตลาดโลก
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
ดีไซน์เนอร์ 8 จี เป็นผลิตภัณฑ์นวัตกรรม ที่คิดค้นเพื่อแก้ปัญหาของอุตสาหกรรมการเลี้ยงไก่ไข่ สัตว์ปีกพันธุ์ แบบครบวงจร เพื่อความแตกต่าง ตรงเป้าหมาย และได้ผลลัพธ์ตามต้องการ
เริ่มจากการใช้เทคโนโลยี SEDDS (Self Emulsifying Drug Delivery System) พัฒนาน้ำมันหอมระเหยจากพืชสมุนไพร เช่น ออริกาโน โหระพา ให้สารออกฤทธิ์อย่างมีประสิทธิภาพ สู่อวัยวะเป้าหมาย สามารถดูดซึมได้โดยตรงภายในลำไส้ ทดแทนการใช้ยาปฏิชีวนะและสารเคมีสร้างสมดุลย์ของจุลชีพในลำไส้ทำงานและพัฒนาการทำงานของลำไส้ ( Gut Health ) ให้สัตว์มีความแข็งแรง สามารถดูดซึมอาหาร ได้ดี เป็นการสร้างความแข็งแรงจากภายใน

ปรับสูตรอาหารไก่ไข่ ให้ไก่ไข่สะสมคุณค่าอาหารไว้ในฟองไข่ ได้ไข่ไก่ที่อุดมคุณค่า เพื่อผู้บริโภคได้( Functional Egg ) ใช้วิทยาการความรู้เพื่อแก้ปัญหา

ไข่ไก่ที่มีคุณภาพตรงตามความต้องการของตลาด และเกษตรกรสามารถนำไปใช้เพื่อสร้าง แบรนด์ของตนเอง เพื่อความมั่งคั่ง มั่นคง ยั่งยืน ของฟาร์ม

ที่สำคัญที่สุดคือ คุณค่าต่อผู้บริโภค และได้รับสารอาหารครบถ้วนและมากกว่าไข่ปกติทั่วไป ไข่ทุกใบ คือไข่ที่ใช่ของทุกคน
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับ pilot scale ได้ถูกทดสอบในสภาวะทำงานจริง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
น.สพ.กิตติ ทรัพย์ชูกุล
โทรศัพท์มือถือ 0947892564
Email kitti@grenadesbio.com
บริษัทเกรนาเดสไบโอเทคจำกัด

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "ไข่ออกแบบได้"