แผ่นปิดแผลไบโอเซลลูโลสผสมสาหร่ายเตา
นักวิจัย  
ดร.อัจฉริยา ยศบุญเรือง
สังกัดคณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ มหาวิทยาลัยพะเยา
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขออนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 1703000320 ยื่นคำขอวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2560
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
แผ่นปิดแผลที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน เช่น ผ้าก๊อซ นั้นจะต้องมีการเปลี่ยนเพื่อทำความสะอาดบาดแผลค่อนข้างบ่อย และผ้าก๊อซไม่มีคุณสมบัติในการรักษาบาดแผล แต่เป็นเพียงตัวซับสารน้ำที่ไหลออกมาจากบาดแผลและป้องกันไม่ให้แผลสัมผัสกับเชื้อทั่วไปได้ง่ายทางด้านการแพทย์ได้มีการนำไบโอเซลลูโลส เป็นวัสดุที่ใช้เป็นตัวนำส่งยา รวมถึงวัสดุปิดแผล ซึ่งไบโอเซลลูโลส มีความแข็งแรง อุ้มน้ำได้ดี ไม่เป็นพิษต่อเซลล์ อย่างไรก็ตามยังมีข้อจำกัดในการใช้บางประการ เช่น การยึดเกาะของเซลล์บริเวณที่นำไปใช้
ซึ่งการประดิษฐ์นี้ที่จะปรับปรุงคุณสมบัติของแผ่นปิดแผลจากไบโอเซลลูโลส ที่ได้จากการผลิตของแบคทีเรียให้มีคุณสมบัติที่ดีขึ้นโดยการนำไปผสมกับพอลิเมอร์ธรรมชาติตัวอื่น ได้แก่ สาหร่ายเตา ซึ่งประกอบด้วยเซลลูโลสและเพคโตสเป็นส่วนใหญ่
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
แผ่นปิดแผลที่ผลิตจากไบโอเซลลูโลสผสมกับสารสกัดสาหร่ายเตา Spirogyra neglecta ที่สกัดด้วยน้ำ มีลักษณะสีขาวครีมเส้นใยสานกันเป็นโครงข่ายสามมิติ เมื่อผสมสารสกัดสาหร่ายเตาลงไปแล้วจะมีความเป็นรูพรุนน้อยลง ทำให้สามารถดูดซับน้ำได้มากขึ้น มีความแข็งแรงและมีความยืดหยุ่นสูง การทดสอบทางชีวภาพ พบว่าสารสกัดสาหร่ายเตา มีคุณสมบัติในการยับยั้งการเจริญของแบคทีเรียทดสอบทั้งแกรมบวกและแกรมลบ โดยจะสามารถยับยั้งแกรมบวกได้ดีกว่าแกรมลบ และสารสกัดสาหร่ายเตายังสามารถลดการสร้างตัวกลางที่ทำให้เกิดการอักเสบทีเอ็นเอฟ-แอลฟา (TNF-α) ของแมคโครฟาจ ที่ถูกกระตุ้นด้วยลิโพพอลิแซ็กคาร์ไรด์ (lipopolysaccharide) ได้ดีอีกด้วย การทดสอบความเป็นพิษต่อเซลล์ไฟโบร-บลาสที่แยกได้จากผิวหนังของมนุษย์ พบว่าแผ่นปิดแผลไบโอเซลลูโลสผสมสาหร่ายเตา ไม่มีความเป็นพิษต่อเซลล์
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ได้ต้นแบบในระดับห้องปฏิบัติการ
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
หน่วยบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญาและถ่ายทอดเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยพะเยา (UP-TLO)
โทรศัพท์ โทร. 054-466666 ต่อ 1284
โทรศัพท์มือถือ 093-1373612
Email uptlo.up@gmail.com
มหาวิทยาลัยพะเยา

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "แผ่นปิดแผลไบโอเซลลูโลสผสมสาหร่ายเตา"