แผ่นทดสอบฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระดีพีพีเอช
นักวิจัย  
ดร.ชลธิดา เทพหินลัพ
คณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ มหาวิทยาลัยพะเยา
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อนุสิทธิบัตร เลขที่ 11936
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
การตรวจสอบหาฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระในสารตัวอย่าง ที่มีความจำเป็นต้องทำการทดสอบในห้องปฏิบัติการ อาศัยการเตรียมสารเคมีที่แม่นยำ การใช้เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ เช่น สเปคโตรโฟโตมิเตอร์ (spectrophotometer) เพื่อตรวจวัดสีที่เกิดขึ้น มีความยุ่งยาก ไม่สะดวกสำหรับกรณีที่ต้องการทดสอบอย่างเร่งด่วน ไม่สะดวกสำหรับผู้ทดสอบที่ไม่มีประสบการณ์ในการทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์ และไม่สะดวกในการตรวจคัดกรองหาสารตัวอย่างที่ต้องศึกษานอกห้องปฏิบัติการ
ทั้งนี้การทดสอบฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระโดยใช้แผ่นทดสอบฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระดีพีพีเอชนี้จะเป็นการทดสอบที่ง่าย สะดวกต่อการใช้งาน ใช้เวลาในการทดสอบสั้นกว่าการตรวจโดยวิธีดีพีพีเอชมาตรฐานและสามารถทำการทดสอบนอกห้องปฏิบัติการได้
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
การประดิษฐ์นี้ อาศัยหลักการของการวัดฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระด้วยวิธีการทำลายอนุมูลดีพีพีเอช โดยหลังจากการเตรียม แผ่นทดสอบฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระดีพีพีเอชเรียบร้อยแล้ว จะสามารถทำการทดสอบหาฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ในสารตัวอย่างที่ละลายในตัวทำละลายที่เป็นน้ำ โดยทดสอบได้ 2 วิธี คือ การทดสอบแบบคุณภาพและการทดสอบแบบกึ่งปริมาณ
กระบวนการประดิษฐ์แผ่นทดสอบฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระดีพีพีเอชนี้ เป็นการประดิษฐ์แผ่นที่เคลือบด้วยอนุมูลดีพีพีเอช เพื่อใช้ทดสอบหาฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระของสารละลายตัวอย่าง ทำโดยการนำแผ่นทดสอบฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระดีพีพีเอชจุ่มลงในสารละลายตัวอย่าง แล้วอ่านผลการทดสอบได้ภายในเวลา 5 นาที
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ได้ต้นแบบในระดับห้องปฏิบัติการ
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
หน่วยบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญาและถ่ายทอดเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยพะเยา (UP-TLO)
โทรศัพท์ โทร. 054-466666 ต่อ 1284
โทรศัพท์มือถือ 093-1373612
Email uptlo.up@gmail.com
มหาวิทยาลัยพะเยา

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "แผ่นทดสอบฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระดีพีพีเอช"