เครื่องอบแห้งแบบตู้โดยใช้อากาศอบแห้งที่มีอุณหภูมิต่ำและความชื้นสัมพัทธ์ต่ำ
นักวิจัย  
อาจารย์ ดร.ณเรศ มีโส
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อยู่ระหว่างยื่นคำขอ
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
เนื่องพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าวเคลือบดอกไม้กินได้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ผู้ประกอบการผลิตผลิตภัณฑ์ข้าวเคลือบดอกไม้กินได้ พบปัญหาคุณภาพทางกายภาพ เช่น สีของข้าวเคลือบดอกไม้กินได้ มีลักษณะซีดจางเมื่อเปรียบเทียบกับสีของข้าวเคลือบดอกไม้กินได้ ก่อนผ่านการอบแห้งจากอากาศอบแห้งทั่วไปที่มีอุณหภูมิสูงในการอบแห้ง แต่ถ้าใช้อากาศอบแห้งทั่วไปที่มีอุณหภูมิต่ำในการอบแห้งเพื่อรักษาสีของข้าวเคลือบดอกไม้กินได้ ก็จะทำให้กำลังการผลิตต่ำเนื่องจากใช้เวลาการอบแห้งนาน นอกจากนี้ยังพบว่า การใช้อากาศอบแห้งทั่วไปที่มีอุณหภูมิสูงยังส่งผลทำให้คุณค่าทางโภชนาการ และสารประกอบฟีนอลิค (Phenolic compounds) ของดอกไม้กินได้ที่ใช้เคลือบโดยเฉพาะสารในกลุ่มของฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) กรดฟีนอลิก (Phenolic acid) และแอนโทไซยานิน (Anthocyanins) ซึ่งมีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant property) มีค่าที่ลดลงมากเมื่อเปรียบเทียบกับข้าวเคลือบดอกไม้กินได้ ก่อนผ่านขั้นตอนของการอบแห้ง
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
การอบแห้งด้วยเครื่องอบแห้งแบบตู้โดยใช้อากาศอบแห้งที่มีอุณหภูมิต่ำและความชื้นสัมพัทธ์ต่ำจะทำให้ความชื้นสมดุลของข้าวเคลือบดอกไม้กินได้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงอยู่ในระดับต่ำกว่าการอบแห้งด้วยเครื่องอบแห้งแบบตู้โดยใช้อากาศอบแห้งทั่วไปที่มีอุณหภูมิต่ำ (อากาศอบแห้งที่มีอุณหภูมิต่ำและความชื้นสัมพัทธ์สูง) ซึ่งจะส่งผลทำให้การลดความชื้นของข้าวเคลือบดอกไม้กินได้ฯ ที่ทำการอบแห้งด้วยเครื่องอบแห้งแบบตู้โดยใช้อากาศอบแห้งที่มีอุณหภูมิต่ำและความชื้นสัมพัทธ์ต่ำถึงระดับความชื้นที่ปลอดภัยสำหรับการเก็บรักษา (11-12% มาตรฐานปียก (Wet basis, w.b.)) ใช้เวลาการอบแห้งเร็วกว่าการอบแห้งด้วยเครื่องอบแห้งแบบตู้โดยใช้อากาศอบแห้งทั่วไปที่มีอุณหภูมิต่ำ
นอกจากนี้ผลพลอยได้ของการอบแห้งด้วยเครื่องอบแห้งแบบตู้โดยใช้อากาศอบแห้งที่มีอุณหภูมิต่ำและความชื้นสัมพัทธ์ต่ำดังกล่าวนี้ ยังส่งผลทำให้คุณภาพของข้าวเคลือบดอกไม้กินได้ฯ หลังการอบแห้งโดยเฉพาะสีมีการเปลี่ยนแปลงน้อยกว่าการอบแห้งด้วยเครื่องอบแห้งแบบตู้โดยใช้อากาศอบแห้งทั่วไปที่มีอุณหภูมิต่ำ
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับ pilot scale ได้ถูกทดสอบในสภาวะทำงานจริง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
คุณอทิตยา โพนทอง /คุณวันวิสาข์ บุญกล้า
โทรศัพท์ 043754192
โทรศัพท์มือถือ 088-5624463/082-1001031
Email msu_ipmo@hotmail.com, ying.wanwisa11@gmail.com
หน่วยจัดการทรัพย์สินทางปัญญา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "เครื่องอบแห้งแบบตู้โดยใช้อากาศอบแห้งที่มีอุณหภูมิต่ำและความชื้นสัมพัทธ์ต่ำ"