ซอฟต์แวร์ MES (Manufacturing Execution System) เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
นักวิจัย  
รศ.ดร.สุขสันติ์ พรหมบัญพงศ์ และ รศ.ดร.วชิรศักดิ์ วานิชชา
ภาควิชาอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ /คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
 
สถานภาพสิทธิบัตร
ลิขสิทธิ์ เลขที่คำขอ -
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ในปัจจุบันโรงงานอุตสาหกรรมได้นำเทคโนโลยีต่างๆเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการผลิตมากขึ้น ซึ่งหลายประเทศได้เข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 (Industry 4.0) แต่อุตสาหกรรมของคนไทยยังคงดำเนินงานในยุคอุตสาหกรรม 2.0 (Industry 2.0) โดยส่วนใหญ่จะเป็นภาควิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่มีกำลังการผลิตในระดับน้อยจนถึงปานกลาง ซึ่งยังคงขาดเทคโนโลยีการผลิตชั้นสูง ตลอดจนขาดบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในการผลิต และไม่สามารถลงทุนในเทคโนโลยีระดับสูงได้เพราะข้อจำกัดในด้านค่าใช้จ่ายในการลงทุน ตลอดจนขาดบุคลากรเฉพาะด้านที่เชี่ยวชาญ จึงส่งผลให้ขาดความสามารถในการแข่งขันและการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน ต้นทุนการผลิตที่สูง อัตราผลตอบแทนที่ได้ต่ำ การผลิตไม่มีประสิทธิภาพ ใช้ทรัพยากรไม่คุ้มค่า และขาดความไว้วางใจจากลูกค้า
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
ผู้วิจัยพัฒนาระบบ Smart MES ซึ่งทำการออกแบบภายใต้กระบวนการผลิตแบบ Job Shop สำหรับการออกแบบการวางแผนการผลิต เพื่อให้เห็นถึงปัญหาหรือข้อบกพร่องแล้วนำมาทำการแก้ไขได้ตรงจุดและถูกต้อง โดย ระบบ Smart MES Software สามารถจัดตารางการผลิตโดยอัตโนมัติที่มีประสิทธิภาพตามหลักวิศวกรรม ตามหลัก Short processing time (SPT) and/or Early Due Date (EDD) มี algorithm สำหรับงานที่ผลิตแบบ Serial, Parallel และ multi component assembly เป็น software ที่ทำงานบนระบบ cloud และออกแบบตามหลัก Graphic User Interface (GUI) เพื่อง่ายต่อการใช้งาน
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้ร่วมวิจัยพัฒนา
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับ pilot scale ได้ถูกทดสอบในสภาวะทำงานจริง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
ดร.อมรรัตน์ วัฒนล้ำเลิศ , ดร.จีสุดา เกตุกราย , นางสาวดาริกา เอี่ยมจรูญ
โทรศัพท์ 02-470 9626 ต่อ -
โทรศัพท์มือถือ -
Email amornrat.wat@kmutt.ac.th, jeesuda.kea@kmutt.ac.th, darika.aie@kmutt.ac.th
หน่วยงานถ่ายทอดเทคโนโลยี (TTO) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "ซอฟต์แวร์ MES (Manufacturing Execution System) เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม"