ไมโครแคปซูลแบบหลายชั้นเพื่อใช้ห่อหุ้มและปกป้องสารเสริมชีวนะและสารออกฤทธิ์ที่ไวต่อการเปลี่ยนแปลงด้วยความร้อนในกระบวนการแปรรูปที่มีความร้อนชื้นและกรรมวิธีการผลิต
นักวิจัย  
รศ. ดร.เสาวคนธ์ วงศาสุลักษณ์
นายกัณฑพงศ์ ศรีชัยศุภกิจ
นางสาวณัฐณิชา วงศ์ผดุงเกียรติ

ห้องปฏิบัติการภาควิชาวิศวกรรมอาหาร สถาบันพัฒนาและฝึกอบรมโรงงานต้นแบบ
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขอสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 1501004474 ยื่นคำขอวันที่ 7 สิงหาคม 2558
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
สารออกฤทธิ์(Active compounds)ส่วนใหญ่ไวต่อการทำปฏิกิริยาและอุณหภูมิโดยเฉพาะที่สภาวะซึ่งมีอุณหภูมิสูง ร้อนชื้น และ/หรือสภาวะที่มีความเข้มข้นของกรดหรือด่างสูงรวมทั้งภายใต้สภาวะที่มีเอนไซม์มาเกี่ยวข้อง ปัจจัยเหล่านี้มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของสารออกฤทธิ์โดยเฉพาะสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพ(Bioactive compounds)ปัจจัยข้างต้นมีผลให้สารออกฤทธิ์สูญเสียสมบัติเชิงหน้าที่และความสามารถในการออกฤทธิ์เช่น การสลายตัวของสารให้กลิ่นรส วิตามิน สารออกฤทธิ์ต่างๆ ในกระบวนการแปรรูปอาหาร รวมถึงการตายของเชื้อโปรไบโอติกส์ในกระบวนการแปรรูปอาหารที่ใช้ความร้อนรวมถึงในทางเดินอาหารเป็นต้น ดังนั้นจึงได้มีการนำเทคโนโลยีด้านการห่อหุ้มมาประยุกต์ใช้เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยกุญแจที่สำคัญของความสัมฤทธิผลในการห่อหุ้มประกอบด้วยการเลือกใช้เทคนิคที่เหมาะสมร่วมกับการเลือกพอลิเมอร์/วัสดุที่ใช้ห่อหุ้มที่ถูกต้องนักวิจัยจึงได้พัฒนางานวิจัยด้านการห่อหุ้มเพื่อประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร อาหารสัตว์ตลอดจนเกษตรกรรม เช่นไมโครแคปซูลที่ห่อหุ้มเชื้อโปรไบโอติกส์ อาหารกุ้งชนิดพิเศษซึ่งบรรจุสารออกฤทธิ์จากธรรมชาติที่ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันแก่กุ้งเป็นต้น
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
ผลงานนี้ได้ออกแบบโครงสร้างและส่วนประกอบ/วัสดุสำหรับการห่อหุ้มให้มีศักยภาพที่ดีเพียงพอในการปกป้องสารที่ไวต่อความร้อน ระบบการห่อหุ้มที่ออกแบบมาได้ทดสอบกับสารเสริมชีวนะหรือโปรไบโอติกส์ในระหว่างกระบวนการแปรรูปด้วยความร้อนชื้น ผลการทดสอบยืนยันศักยภาพของระบบการห่อหุ้มที่ออกแบบว่ามีศักยภาพดีเพียงพอในการปกป้องสารไวต่อความร้อนชื้น
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ได้ต้นแบบระดับ pilot scale
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
ดร.อมรรัตน์ วัฒนล้ำเลิศ , ดร.จีสุดา เกตุกราย , นางสาวดาริกา เอี่ยมจรูญ
โทรศัพท์ 02-470 9626 ต่อ -
โทรศัพท์มือถือ -
Email amornrat.wat@kmutt.ac.th, jeesuda.kea@kmutt.ac.th, darika.aie@kmutt.ac.th
หน่วยงานถ่ายทอดเทคโนโลยี (TTO) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "ไมโครแคปซูลแบบหลายชั้นเพื่อใช้ห่อหุ้มและปกป้องสารเสริมชีวนะและสารออกฤทธิ์ที่ไวต่อการเปลี่ยนแปลงด้วยความร้อนในกระบวนการแปรรูปที่มีความร้อนชื้นและกรรมวิธีการผลิต"