ตัวเร่งปฏิกิริยาทางแสงที่ทำงานภายใต้แสงอัลตร้าไวโอเลตและแสงฟลูออเรสเซนต์
นักวิจัย  
ผศ.ดร.สิริลักษณ์ เจียรากร
ดร.จามร เชวงกิจวณิช
นายวิทวัส เหรียญทอง
คณะพลังงานสิ่งแวดล้อมและวัสดุ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขอสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 1401005161 ยื่นคำขอวันที่ 5 กันยายน 2557
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
มลพิษอากาศภายในอาคาร ส่งผลให้เกิดปัญหาทางสุขภาพและการทำงานผิดปกติของร่างกาย เช่น ความผิดปกติในระบบทางเดินหายใจ การเกิดภูมิแพ้ หรือการเกิดโรคติดต่อทางเดินหายใจโดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งอาจเกิดจากการได้รับสารปนเปื้อนในอากาศ เช่น ฝุ่น สารเคมี แบคทีเรีย รา หรือแม้กระทั้งไวรัส ที่ลอยอยู่ในอากาศ การดำรงชีวิตของมนุษย์ต้องอาศัยอยู่ในอาคารสิ่งก่อสร้างลักษณะปิด เช่น ตึกสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า บ้าน และคอนโดมิเนียม เป็นต้น และด้วยสภาพอากาศที่มีการปนเปื้อนของสารอินทรีย์ระเหยง่าย และจุลินทรีย์ก่อโรคซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ประชาชนจึงหันมาให้ความสำคัญกับคุณภาพอากาศในอาคารมากขึ้น มีการนำเทคโนโลยีเพื่อการบำบัดอากาศเข้ามาหลายรูปแบบ เช่น การใช้ถ่านกัมมันต์ดูดซับกลิ่น การใช้ไอออนจับอนุภาคฝุ่น และเทคโนโลยีโฟโตคะตะไลสิส เป็นต้น ดังนั้นงานวิจัยนี้จึงเป็นการนำผลงานวิจัยที่ได้รับความคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญามาพัฒนาต่อยอด โดยงานวิจัยนี้สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่แล้วในท้องตลาดเช่น แผ่นกรองอากาศ สีทาบ้าน หรือใช้ในกลุ่มธุรกิจโรงพยาบาล สถานพยาบาล ธุรกิจแผ่นกรองอากาศ ธุรกิจทำความสะอาด ธุรกิจเซรามิค เป็นต้น
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
ผู้วิจัยได้พัฒนาตัวเร่งปฏิกิริยาทางแสง (ไทเทเนี่ยมไดออกไซด์) ให้สามารถทำงานภายใต้แสงอัลตราไวโอเลตและแสงฟลูออเรสเซนต์ ซึ่งเมื่อสารไทเทเนี่ยมไดออกไซด์ถูกกระตุ้นด้วยแสงอัลตราไวโอเลตและแสงฟลูออเรสเซนต์ จะทำให้สามารถบำบัดสารอินทรีย์ระเหยง่ายที่พบได้ในชีวิตประจำวัน เช่น ฟอร์มัลดีไฮด์ เบนซีน แอมโมเนียไฮโดรเจนซัลไฟล์ และไซลีน นอกจากนี้ยังมีประสิทธิภาพในการกำจัดเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส เชื้อรา จุลินทรีย์ H5N1 H1N1 และสามารถฆ่าเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A ได้
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ได้ต้นแบบระดับ pilot scale
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
ดร.อมรรัตน์ วัฒนล้ำเลิศ , ดร.จีสุดา เกตุกราย , นางสาวดาริกา เอี่ยมจรูญ
โทรศัพท์ 02-470 9626 ต่อ -
โทรศัพท์มือถือ -
Email amornrat.wat@kmutt.ac.th, jeesuda.kea@kmutt.ac.th, darika.aie@kmutt.ac.th
หน่วยงานถ่ายทอดเทคโนโลยี (TTO) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "ตัวเร่งปฏิกิริยาทางแสงที่ทำงานภายใต้แสงอัลตร้าไวโอเลตและแสงฟลูออเรสเซนต์"