ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางบำรุงผิวผู้สูงอายุจากข้าวทับทิมชุมแพ : Ruby Rice Essence Sheet Mask
นักวิจัย  
อาจารย์ฤทธิพันธ์ รุ่งเรือง
หลักสูตรวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อยู่ระหว่างยื่นคำขอ
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ปัจจุบันมีการนำข้าวมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิว หรือผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสำหรับใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางหลายชนิด เนื่องจากข้าวอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ นอกจากนี้ยังพบว่าข้าวมีสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพสำคัญที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและความงามหลายชนิด เช่น สารโทโคไตรอีนอล สารแกมมาออริซานอล ส่วนในข้าวสีส่วนมากจะพบแอนโธไซยานินซึ่งเป็นสารในกลุ่มฟลาโวนอยด์ พบที่บริเวณผิวของเปลือกข้าว มีฤทธิ์ในการเป็นสารต้านอนุมูลอิสระสูง และ Reduces oxidative stress ของเอนไซม์ที่เกี่ยวกับการต้านอนุมูลอิสระ ข้าวทับทิมชุมแพ ก็เป็นข้าวสีชนิดหนึ่งที่มีความโดดเด่น โดยเป็นข้าวที่เกิดจากการผสมพันธุ์ระหว่างข้าวเจ้าขาวดอกมะลิ 105 กลายพันธุ์จากรังสี (Semi-dwarf KDML105) กับข้าวเจ้าพันธุ์สังข์หยดพัทลุงซึ่งเป็นข้าวเจ้าที่มีเยื่อหุ้มเมล็ดสีแดง จนได้ข้าวสายพันธุ์บริสุทธิ์ SRN06008-18-1-5-7-CPA-20 ซึ่งเมื่อหุงสุกจะมีสีแดงใสคล้ายทับทิม จากรายงานวิจัยของกรมการข้าว พบว่า ลักษณะเด่นของข้าวสายพันธุ์นี้คือ มีสารฟีนอลิก และฟลาโวนอยด์ที่สูงกว่าสังข์หยดพัทลุงเป็นเท่าตัว มีวิตามินอีที่อยู่ในรูปแอลฟาโทโคฟีรอล และแกมมาออ
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
ด้วยคุณสมบัติพิเศษที่ได้จากสารสกัดข้าวทับทิมชุมแพ มาเป็นส่วนผสมที่ลงตัวในผลิตภัณฑ์แผ่นมาร์คบำรุงผิวหน้า มีบทบาทในการกำจัดสารอนุมูลอิสระ ปกป้องเซลล์จากสารอนุมูลอิสระ และยับยั้งการทำงานของเอนไซม์อีลาสเทส นอกจากนี้สารสกัดที่ได้ไม่มีความเป็นพิษต่อเซลล์ผิวหนัง และเมื่อผสมลงในผลิตภัณฑ์ พบว่า ผลิตภัณฑ์มีความคงตัวดี ไม่มีการแยกชั้น มีความเป็นกรดด่างใกล้เคียงกับผิวหนัง และคงประสิทธิภาพการต้านอนุมูลอิสระอย่างดี
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับ pilot scale ได้ถูกทดสอบในสภาวะทำงานจริง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
ผศ.ดร.จิระ จิตสุภา
โทรศัพท์ 0-2244-5280-3
โทรศัพท์มือถือ 0-81300-2594
Email jirajitsupa@gmail.com
สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยสวนดุสิต

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางบำรุงผิวผู้สูงอายุจากข้าวทับทิมชุมแพ : Ruby Rice Essence Sheet Mask"