การสกัดสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพจากกล้วยไม้สำหรับเป็นวัตถุดิบใหม่ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง : Orchid Night Booster Cream
นักวิจัย  
หลักสูตรวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสวนดุสิต  
สถานภาพสิทธิบัตร
อยู่ระหว่างยื่นคำขอ
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ในปัจจุบันผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากผู้คนหันมาใส่ใจสุขภาพและดูแลร่างกาย และผิวพรรณมากขึ้น มักมีการศึกษาทางวิทยาศาสตร์เพื่อสกัดสารสำคัญ ศึกษาการออกฤทธิ์ และสรรพคุณ ซึ่งการนำสารจากธรรมชาติมาเป็นส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง เนื่องจากสารจากธรรมชาตินั้นมีความปลอดภัย ไม่เป็นอันตราย สามารถทดแทนสารเคมีสังเคราะห์ และยังเป็นการเพิ่มมูลค่าของพืชเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด กล้วยไม้ตระกูลช้างกระ (Rhynchostylis gigantea (Lindl.) Ridl) เนื่องจากมีกระสีม่วงแดงบนกลีบดอก ด้วยเหตุนี้กล้วยไม้ช้างกระจึงเป็นพันธุ์ที่สวยงามและเป็นที่นิยมอย่างมากในเชิงพาณิชย์ มีงานวิจัยพบว่าสารสกัดจากกล้วยไม้ตระกูลช้างมีฤทธิ์ในการต้านอนมูลอิสระ และยับยั้งการเจริญของเชื้อจุลินทรีย์ ทางทีมวิจัยจึงมีความสนใจที่จะนำกล้วยไม้สกุลช้างกระมาศึกษากรรมวิธีในการสกัดด้วยเทคนิคอัลตราโซนิคความถี่สูง และศึกษาสาระสำคัญ รวมทั้งฤทธิ์ต่างๆในทางเครื่องสำอาง เพื่อให้ได้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ที่มีส่วนผสมของสารสกัดดอกกล้วยไม้ไทย “ช้างกระ” อุดมไปด้วยสารฟีนอลิก ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ และมีฤทธิ์ในการยับยั้งเอนไซม์อีลาสเทส (หนึ่งในเอนไซม์สำคัญที่ทำให้เกิดริ้วรอย) ซึ่งสารที่ได้ผ่านกรรมวิธีการสกัดด้วยเทคนิคคลื่นอัลตราโซนิคความถี่สูง การสั่นสะเทือนของโมเลกุลที่ใช้ในการสกัด สามารถช่วยสกัดสารสำคัญให้ได้ปริมาณมากขึ้น ลดระยะเวลาในการสกัดให้สั้นลง และสารที่ได้ยังคงให้กลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของกล้วยไม้ เมื่อนำสารสกัดที่ได้ไปทดสอบกับเซลล์ผิวหนัง พบว่าไม่มีความเป็นพิษในเซลล์ เมื่อนำมาใส่ในตำรับเครื่องสำอางพบว่าผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางมีความเสถียรภาพ ไม่เกิดการแยกชั้น และมีความเป็นกรดด่างใกล้เคียงกับผิวหนัง
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับ pilot scale ได้ถูกทดสอบในสภาวะทำงานจริง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
ผศ.ดร.จิระ จิตสุภา
โทรศัพท์ 0-2244-5280-3
โทรศัพท์มือถือ 0-81300-2594
Email jirajitsupa@gmail.com
สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยสวนดุสิต

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "การสกัดสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพจากกล้วยไม้สำหรับเป็นวัตถุดิบใหม่ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง : Orchid Night Booster Cream"