การสกัดสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพจากกล้วยไม้สำหรับเป็นวัตถุดิบใหม่ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง : Cattleya Eau De Parfum
นักวิจัย  
อาจารย์ฤทธิพันธ์ รุ่งเรือง
หลักสูตรวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อยู่ระหว่างยื่นคำขอ
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ประเทศไทยมีกล้วยไม้ที่มีกลิ่นหอมหลากหลายชนิดที่สามารถนำมาสกัดสารหอมระเหยเพื่อใช้ในธุรกิจสปา เครื่องสำอาง สุคนธบำบัด หรือเป็นวัตถุดิบสำหรับทำน้ำหอมได้ เช่น ช้างกระ อุดรซัณไฌน์ หรือแคทลียาหว่าหยวน บิวตี้เพิลล์ ซึ่งกลิ่นหอมเหล่านี้ที่สกัดได้จากธรรมชาติพบน้อยมาก ส่วนใหญ่เป็นสารเคมีสังเคราะห์ที่นำมาแต่งกลิ่นให้มีลักษณะคล้ายคลึงกัน กล้วยไม้แคทลียาหว่าหยวน บิวตี้เพิล
Cattleya sp. Lindl. (Rlc. Haw Yuan Moon X C. Mari's Song) เป็นกล้วยไม้พันธุ์ผสม ที่มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ ลักษณะดอกมีสีม่วงเข้ม อมเหลือง คณะผู้วิจัยจึงสนใจที่จะนำดอกกล้วยไม้ชนิดนี้มาสกัดสารให้กลิ่นด้วยวิธีกลั่นพร้อมสกัด (Simultaneous distillation extraction) ใช้หลักการกลั่นด้วยไอน้ำของตัวทําละลายอินทรีย์ การสกัดทําภายใต้ความดันเพื่อป้องกันการสูญเสียองค์ประกอบทางเคมีของกลิ่นเนื่องจากความร้อน สารที่ได้ยังคงให้กลิ่น และกลิ่นที่ได้คงความเป็นเอกลักษณ์ของกล้วยไม้ สามารถใช้เป็นสารหลักให้กลิ่นที่ในน้ำหอมได้
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
กระบวนการสกัดน้ำมันหอมระเหยเพื่อให้ได้กลิ่นที่ยังคงเอกลักษณ์ของดอกกล้วยไม้ โดยใช้วิธีการกลั่นพร้อมสกัด เมื่อนำมาวิเคราะห์องค์ประกอบของสารที่ให้กลิ่น ด้วยวิธี Dynamic headspace-solid phase microextraction gas chromatography mass spectrometer (DHS-SPMEGC-MS) พบสารที่เป็นองค์ประกอบหลัก คือ Cis-rose oxide ซึ่งให้แนวกลิ่น Green, Vegetative, Floral, Herbal พบสาร Indole (ให้แนวกลิ่น Pungent และ Floral) และพบสาร Benzyl alcohol (ให้แนวกลิ่น Floral, Rose, Phenolic, Balsamic) จากองค์ประกอบของสารให้กลิ่นที่พบในกล้วยไม้ชนิดนี้ สามารถนำมาใช้เป็นหัวน้ำหอม หรือสารหลักให้กลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ในน้ำหอมได้
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับ pilot scale ได้ถูกทดสอบในสภาวะทำงานจริง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
ผศ.ดร.จิระ จิตสุภา
โทรศัพท์ 0-2244-5280-3
โทรศัพท์มือถือ 0-81300-2594
Email jirajitsupa@gmail.com
สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยสวนดุสิต

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "การสกัดสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพจากกล้วยไม้สำหรับเป็นวัตถุดิบใหม่ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง : Cattleya Eau De Parfum"