กรรมวิธีผลิตน้ำส้มสายชูจากไวน์ชาผสมน้ำผึ้ง
นักวิจัย  
ผศ. ดร. นฤมล ทองไว และ นายพัฒนศักดิ์ รุ่งสิริวานิช
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อยู่ระหว่างยื่นคำขอ
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
น้ำผึ้ง (honey) และใบชา (tea) มีความเหมาะสมในการนำมาผสมผสานกันเพื่อพัฒนาให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์น้ำส้มสายชูจากไวน์ชาผสมน้ำผึ้ง ให้มีศักยภาพในการส่งออกและสามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้ รวมทั้งทำให้ผลิตภัณฑ์จากน้ำผึ้งและใบชากลายเป็นสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่ม อันจะนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนและผลักดันให้ผลิตภัณฑ์กลายเป็นสินค้าที่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจต่อประเทศ เป็นการเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรทำให้เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

น้ำส้มสายชูจากไวน์ชาผสมน้ำผึ้ง ที่มีกลิ่นหอม รสชาติดี และมีเอกลักษณ์เฉพาะ เพื่อให้เหมาะสำหรับเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพในคนทุกเพศทุกวัย นอกจากนี้สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้เผยแพร่ต่อชุมชนเพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตของเกษตรกร และยังสามารถนำมาพัฒนาในระดับอุตสาหกรรมได้
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
น้ำส้มสายชูจากไวน์ชาผสมน้ำผึ้ง เป็นน้ำส้มสายชูที่ผลิตจากน้ำผึ้งและใบชา พบว่า มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระ และมีความสามารถในการต้านแบคทีเรียก่อโรคในระบบทางเดินอาหาร ใบชายังมีสารโพลีฟีนอล (polyphenols) มีประโยชน์ในการช่วยลดความอ้วน ลดปริมาณไขมันในเลือด ลดระดับคอเลสเตอรอล ยับยั้งแบคทีเรียในช่องปาก มีฤทธิ์ในการการต้านมะเร็ง ป้องกันโรคหัวใจ โรคเบาหวาน อุจจาระร่วง นอกจากนี้ใบชายังมีสารที่ช่วยทำให้สมองผ่อนคลาย ลดความเครียด น้ำส้มสายชูจากไวน์ชาผสมน้ำผึ้งที่มีรสเปรี้ยวยังช่วยแก้เสมหะพิการ เสมหะเหนียว แก้ไอ ท้องผูก และช่วยในการขับถ่ายได้ดีขึ้น
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ได้ต้นแบบในระดับห้องปฏิบัติการ
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
น.ส. ณัฐพร สาครวาสี
โทรศัพท์มือถือ 0862245466
Email licensing@step.cmu.ac.th
อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (CMU STeP)

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "กรรมวิธีผลิตน้ำส้มสายชูจากไวน์ชาผสมน้ำผึ้ง"