เครื่องกำจัดลูกน้ำยุงด้วยคลื่นเสียงความถี่สูงสำหรับใช้งานในบ่อบำบัดน้ำเสียในโรงงานอุตสาหกรรมและครัวเรือนโดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม
นักวิจัย  
รศ.ดร.ชาญชัย ทองโสภา และคณะ
สาขาวิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อยู่ระหว่างยื่นคำขอ
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ยุงเป็นแมลงขนาดเล็กที่สร้างความรำคาญและเป็นพาหะนำโรคต่าง ๆ อย่างเช่นไข้มาเลเรีย ไข้เลือดออกไข้สมองอักเสบ โรคชิคุนกุนยา ฯลฯ และงบประมาณค่าใช้จ่ายในแต่ละปีจำนวนรวมเป็นหลักพันล้านบาท ที่ใช้ในการป้องกันและดูแลผู้ป่วยที่ยุงเป็นผู้นำพาเชื้อโรคมาให้ ซึ่งถือได้ว่าเป็นปัญหาหลักในระดับประเทศจากความสำคัญและปัญหาดังกล่าวคณะผู้วิจัย ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการแก้ปัญหาที่เกิดประโยชน์และมีประสิทธิภาพมากที่สุด จึงได้คิดค้นงานประดิษฐ์แนวทางใหม่หรือเทคโนโลยีใหม่ในการกำจัดลูกน้ำยุง โดยวิธีการฆ่าในช่วงวงจรชีวิตของยุงที่เป็นตัวลูกน้ำยุง ด้วยการใช้คลื่นเสียงความถี่สูงกำลังงานสูง ปล่อยลงไปในน้ำทำให้น้ำเกิดคลื่นที่มีแรงกระแทกที่ตัวของลูกน้ำยุงทำให้ลูกน้ำยุงตายโดยง่าย แต่สัตว์น้ำอื่น ๆ ที่มีขนาดใหญ่กว่าหรือเล็กกว่าจะไม่มีผลกระทบ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ไม่มีสารเคมีตกค้าง และไม่ใช่วิธีการใช้ไฟฟ้าช๊อทลงน้ำทำให้มีความปลอดภัยของผู้ใช้ และช่วยลดการนำเข้าอุปกรณ์และสารเคมีได้เป็นจำนวนมาก และได้ทดสอบประสิทธิภาพ ณ กรมควบคุมโรคเรียบร้อยแล้ว
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
เครื่องกำจัดลูกน้ำยุงด้วยคลื่นเสียงความถี่สูงกำลังงานสูงมีกำลังงานสูงเอาพุตขนาดประมาณ 500 วัตต์ ต่อ เครื่อง โดยในแต่ละเครื่องสามารถติดตั้งไว้บนเรือเพื่อประโยชน์ในการใช้กำจัดลูกน้ำตามลำคลองในชุมชนต่างๆ ซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงได้ และสามารถนำไปติดตั้งในบ่อบำบัดน้ำเสียในโรงงานได้อีกด้วย โดยหลักการทำงานของแต่ละชุดนั้นจะใช้แรงดันไฟฟ้ากระแสตรงจากแบตเตอรี่หรือไฟฟ้า 220 โวลต์ได้ เพื่อการใช้งานได้ในหลายพื้นที่ ทั้งนี้เพื่อเป็นแหล่งจ่ายแรงดันที่ภาคของวงจรสวิทซ์และขยายกำลัง เพื่อทำการสร้างคลื่นความถี่และขยายกำลัง และส่งต่อไปยังตัวปล่อยคลื่นเสียงความถี่สูงในการกำจัดลูกน้ำยุงอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป โดยเครื่องกำจัดลูกน้ำยุงด้วยคลื่นเสียงความถี่สูงกำลังงานสูงสำหรับใช้งานในบ่อบำบัดโรงงานอุตสาหกรรมและครัวเรือน สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการกำจัดลูกน้ำยุงได้อย่างกว้างขวาง เช่นตามลำคลองในชุมชน ตามแหล่งน้ำชุมชน ในบ่อบำบัดของโรงงานอุตสาหกรรม การใช้เครื่องกำจัดลูกน้ำยุงด้วยคลื่นเสียงความถี่สูงในการกำจัดนั้น เป็นวิธีที่สะดวก ใช้งานง่าย สามารถนำไปใช้ได้กับทุกแหล่งน้ำ
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับ pilot scale ได้ถูกทดสอบในสภาวะทำงานจริง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
นางสาวบุปผาชาติ กันสา
โทรศัพท์ 044-224825
Email buppha_chat@g.sut.ac.th
สำนักงานจัดการทรัพย์สินทางปัญญา เทคโนธานี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "เครื่องกำจัดลูกน้ำยุงด้วยคลื่นเสียงความถี่สูงสำหรับใช้งานในบ่อบำบัดน้ำเสียในโรงงานอุตสาหกรรมและครัวเรือนโดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม"