หมวกพลังงานสุริยะเพื่อป้องกันการเป็นลมแดด
นักวิจัย  
เด็กชายธิปก บวรรัตนารักษ์
โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฝ่ายมัธยม
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขออนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 1803000804 ยื่นคำขอวันที่ 4 เมษายน 2561
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม และด้วยสภาพภูมิอากาศร้อนชื้นมีแสงแดดตลอดปี ทำให้แรงงานที่อยู่ในภาคการเกษตรส่วนใหญ่จะต้องทำงานในสภาวะที่มีอากาศร้อนกลางแดด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันที่ประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย จึงพบเกษตรกรที่มีอายุจำนวนมากขึ้น อย่างไรก็ตามการทำงานท่ามกลางแดดจัดหรือสภาพอากาศร้อนเป็นเวลานานทำให้เสี่ยงต่อการเป็นลมแดดหรือ heat stroke ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตในผู้สูงอายุ และอาจนำไปสู่ปัญหาทางด้านสาธารณสุขที่อาจจะต้องดูแลในระยะยาวต่อไป
การศึกษาเบื้องต้นพบว่าสาเหตุหลักของการเป็นลมแดดเป็นผลเนื่องมาจากร่างกายต้องการกำจัดความร้อนออกผ่านทางเหงื่อ ผู้ประดิษฐ์จึงหาวิธีการในการลดอุณหภูมิของร่างกายโดยลดการสูญเสียน้ำไปด้วย

สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
หมวกพลังงานสุริยะที่ประดิษฐ์ขึ้นนี้ ใช้แสงอาทิตย์ในการให้ความเย็นกับร่างกาย โดยผู้ประดิษฐ์ได้ออกแบบหมวกที่มีการติดตั้งโซล่าเซลล์เอาไว้ด้านบน ทำให้มีการผลิตพลังงานไฟฟ้าเมื่ออยู่กลางแดดและจ่ายไฟฟ้าลงมายังแบตเตอรี่เพื่อกักเก็บไฟฟ้าไว้ จ่ายนั้นจึงจ่ายไฟฟ้าให้กับระบบทำความเย็นที่ติดตั้งไว้บริเวณคอของผู้สวมใส่ ซึ่งทำจากวัสดุ peltier ทำให้มีอุณหภูมิลดลง ดังนั้นอุณหภูมิที่สูงขึ้นของร่างกายก็จะมีการถ่ายเทความร้อนกับบริเวณต้นคอที่ติดตั้งเครื่องมือไว้ ทำให้ลดความเสี่ยงในการเป็นลมแดดเมื่อทำงานกลางแดดในระยะเวลานาน
ที่ผ่านมาแม้จะมีระบบการทำความเย็นที่แบบพกพามาก่อนบ้างแต่ก็ไม่มีระบบใดหรือการออกแบบใดที่มีการติดตั้งแบตเตอรี่ไว้พร้อมใช้งาน ซึ่งส่วนมากยังต้องทำการใช้งานร่วมกับแบตเตอรี่แบบสำรองแยกส่วน (Power bank) หรือเสียบปลั๊กไฟบ้าน รวมทั้งไม่มีระบบใดที่มีการใช้งานเซลสุริยะในการให้พลังงานกับระบบการทำความเย็นแบบพกพาเช่นนี้

จุดเด่นของเทคโนโลยี
• ใช้ระบบพลังงานแสงอาทิตย์เป็นแหล่งพลังงานหลัก
• ออกแบบตามสรีระ และใช้หลักการถ่ายโอนความร้อนของร่างกาย
• การใช้งานเหมาะกับทุกวัย
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ได้ต้นแบบในระดับห้องปฏิบัติการ
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
สิริรัตน์ เพ็ญศิริกุล (เจ้าหน้าที่พัฒนาธุรกิจ)
โทรศัพท์ 02-218-4195 ต่อ 112
Email sirirat.pe@chula.ac.th
สถาบันทรัพย์สินทางปัญญาแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "หมวกพลังงานสุริยะเพื่อป้องกันการเป็นลมแดด"