อนุภาคเด็กซ์แทรนสำหรับการนำส่งแบบมุ่งเป้าและการควบคุมการปลดปล่อยมิวทาซินสู่มิวเทนส์ สเตรปโตค็อกไค
นักวิจัย  
ผศ.ดร.สมเกียรติ เหลืองไพรินทร์ และคณะ
คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขอสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 150100002 ยื่นคำขอวันที่ 23 ธันวาคม 2557
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
โรคฟันผุ เกิดจากการเปลี่ยนแปลงระบบนิเวศของไบโอฟิล์ม (Biofilm) ที่สะสมอยู่บนตัวฟัน เรียกว่า คราบจุลินทรีย์ (Plaque) ซึ่งเกิดจากการบริโภคอาหาร หรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลความเข้มข้นสูงเป็นส่วนประกอบเป็นประจำ เป็นสาเหตุของการเกิดโรคฟันผุได้
ผลิตภัณฑ์สำหรับการดูแลสุขภาพในช่องปากมักมุ่งเน้นไปที่การกำจัดไบโอฟิล์มและการฆ่าเชื้อในช่องปากโดยไม่มีความจำเพาะเจาะจงกับชนิดของเชื้อว่าเป็นเชื้อก่อโรคหรือไม่ก่อโรค ซึ่งอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงจากการติดเชื้อฉวยโอกาส และพัฒนาเป็นเชื้อที่ดื้อยาได้ จึงมีแนวคิดใหม่ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยการนำมิวทาซิน ซึ่งเป็นสารเพปไทด์ที่มีฤทธิ์ต้านจุลชีพที่ได้จากเชื้อสเตรปโต ค็อกไค มิวเทนส์ มาใช้ และมีการนำอนุภาคเด็กซ์แทรน (Dextran) มีคุณสมบัติทนทานต่อความร้อน ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ และเข้ากันได้ดีกับเซลล์และเนื้อเยื้อร่างการมนุษย์ มีความจำเพาะและมีความไวในการจับกับเชื้อกลุ่มมิวเทนส์ สเตรปโตค็อกไค จึงเหมาะสำหรับใช้เป็นพาหนะนำส่งยาหรือสารชีวภาพสู่เป้าหมาย และยังไม่มีสิทธิบัตรและอนุสิทธิบัตรที่เกี่ยวกับการนำอนุภาคเด็กซ์แทรน (Dextran)มาใช้เป็นพาหนะนำส่งยา
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
อนุภาคเด็กซ์แทรนสำหรับการนำส่งแบบมุ่งเป้าและการควบคุมการปลดปล่อยมิวทาซินสู่มิวเทนส์ สเตรปโตค็อกไค เพื่อใช้ในการควบคุมเชื้อก่อโรคฟันผุกลุ่มมิวเทนส์ สเตรปโตค็อกไค
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ได้ต้นแบบในระดับห้องปฏิบัติการ
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
พิชชานันท์ พงษ์พรรณากูล/ จินดาพร พลสูงเนิน/ พรรณรวี กบิลพัฒน์
โทรศัพท์ 043-202733 ต่อ -
โทรศัพท์มือถือ 086-4514455
Email pitcpo@kku.ac.th, chinph@kku.ac.th, panravee@kku.ac.th
ศูนย์ทรัพย์สินทางปัญญา มหาวิทยาลัยขอนแก่น

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "อนุภาคเด็กซ์แทรนสำหรับการนำส่งแบบมุ่งเป้าและการควบคุมการปลดปล่อยมิวทาซินสู่มิวเทนส์ สเตรปโตค็อกไค"