กรรมวิธีการผลิตโคจิสำหรับการหมักเครื่องปรุงรส
นักวิจัย  
รศ.ดร.สิทธิสิน บวรสมบัติ
นางสาวภานุมาศ คนล่ำ
คณะวิศวกรรมและอุตสาหกรรมเกษตร
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อนุสิทธิบัตร เลขที่ 1703000215
องค์ความรู้
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
กระบวนการหมักซีอิ้วเป็นวิธีการที่ทำกันมาแต่ดั้งเดิม จะมีกระบวนการหมัก 2 ขั้นตอน ที่สำคัญ คือ ขั้นตอนการหมักโคจิ ซึ่งอาศัยความสามารถของราในการสร้างเอนไซม์ (enzymes) สำหรับย่อยคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนในถั่วเหลืองและข้าว ส่วนขั้นตอนที่ 2 คือการหมักโคจิในน้ำเกลือ หรือเรียกว่าขั้นตอนการทำโมโรมิ (moromi) จะอาศัยการทำงานร่วมกันระหว่างเอนไซม์ที่ผลิตจากราในช่วงการหมักโคจิ แบคทีเรีย และยีสต์ ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในการทำให้ซีอิ้วมีกลิ่น และรสชาติที่จำเพาะ ดังนั้นซีอิ้วที่มีคุณภาพดีจึงต้องเริ่มจากโคจิที่มีคุณภาพดี มีค่ากิจกรรมของเอนไซม์สูง เพื่อที่จะสามารถนำไปใช้ในขั้นตอนการหมักต่อไปได้ ปกติการหมักซีอิ้วใช้เวลาหมักนาน 1-3 ปี เพื่อให้ได้คุณภาพดีและยังต้องอาศัยเทคนิคและความชำนาญของผู้ผลิต จึงมีการประยุกต์กรรมวิธีการผลิตจากการหมักมิโซะ โดยจะหมักโคจิถั่วเหลืองโดยตรงกับน้ำเกลือที่เติมผสมลงไปในขั้นตอนการหมักโมโรมิ แล้วปล่อยให้เอนไซม์ที่ยังคงเหลืออยู่ใน
โคจิถั่วเหลืองกับจุลินทรีย์ที่เกี่ยวข้องกับการหมัก ทำงานร่วมกัน เพื่อให้กระบวนการหมักเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และได้ผลิตภัณฑ์ซีอิ้วที่มีคุณภาพดี
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
เทคโนโลยนี้มีจุดเด่น คือ เป็นเทคโนโลยีที่ใช้ในการปรับปรุงวิธีการที่ใช้ในการผลิต ตลอดจนเป็นวิธีการเตรียมโคจิให้ได้โคจิที่มีคุณภาพดี เพื่อใช้ในขั้นตอนการหมักโมโรมิ ได้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพเร็วกว่าซึ่งใช้ระยะเวลาในการหมักน้อยกว่ากระบวนการดั้งเดิม 3 เท่า
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ได้ต้นแบบในระดับห้องปฏิบัติการ
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
นางสาวภานุมาศ คนล่ำ
โทรศัพท์ 053875635
โทรศัพท์มือถือ 0818832696
Email ann.mjubi@gmail.com
สถาบันบ่มเพาะวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "กรรมวิธีการผลิตโคจิสำหรับการหมักเครื่องปรุงรส"