แคปซูลข้าวราแดงช่วยลดคอเลสเทอรอล
นักวิจัย  
ศ.ดร.สายสมร ลำยอง  
สถานภาพสิทธิบัตร
สิทธิบัตร เลขที่ 16030001409
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ข้าวแดงคนไทยส่วนใหญ่มักจะนึกถึงข้าวที่ให้นักโทษรับประทาน หรือไม่ก็ข้าวกล้องที่มีเยื่อเมล็ดสีแดงอย่างข้าวมันปู ข้าวสังข์หยด แต่ข้าวแดงในความหมายที่แท้จริงนั้นไม่ใช่สีจากตัวข้าว แต่เป็นสีของเชื้อราชนิดหนึ่งทีเรียกว่า Monascus purpureus หรือราแดง งานวิจัยนี้เริ่มจากภูมิปัญญาของคนสมัยก่อนที่นำมาใช้ประโยชน์ในการถนอมอาหาร เช่น การทำเต้าหู้ยี้สีแดง แต่เชื้อราแดงไม่ได้มีประโยชน์แค่นำมาใช้ถนอมอาหาร จากงานวิจัยของ ศ.ดร.สายสมร ลำยอง ภาควิชาชีวทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พบว่าราแดงมีคุณสมบัติที่โดดเด่นในการช่วยลดคลอเลสเทอรอลได้
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
ราแดงมีคุณสมบัติที่โดดเด่นในการช่วยลดคลอเลสเทอรอลได้ ซึ่งเหมาะกับคนไทยในยุคบริโภคนิยม ป่วยเป็นโรคนี้เป็นจำนวนมาก การรักษาต้องพึ่งยาลดไขมันจากต่างประเทศ นอกจากจะราคาสูงแล้วการกินต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน ยังมีผลทำให้มีสารพิษตกค้างในร่างกาย สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) (สวก.) และ คปก ของ สกว จึงได้ให้ทุนสนับสนุนโครงการวิจัยนำข้าวราแดงมาแปรรูปเป็นอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ
การทำข้าวราแดงสามารถใช้ข้าวได้หลายชนิด แต่ด้วยพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่มีข้าวเหนียวสันป่าตองมาก เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับเกษตรกร ทีมวิ
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ได้ต้นแบบในระดับห้องปฏิบัติการ
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
น.ส.ณัฐพร สาครวาสี
โทรศัพท์มือถือ 0862245466
Email nuttaporn@step.cmu.ac.th
อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (CMU STeP) ชั้น 2 (อาคาร A) อาคารอำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ (เชียงใหม่) 155 หมู่ 2 ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "แคปซูลข้าวราแดงช่วยลดคอเลสเทอรอล"