สูตรตำรับครีมโรโดไมรโทนสำหรับรักษารอยโรคสะเก็ดเงิน
นักวิจัย  
ศ.ดร.ศุภยางค์ วรวุฒิคุณชัย
นางสาวจุฬาลักษณ์ ช่อระชู
นางสาวธนภร อำนวยกิจ
นางสาวเสาวรัตน์ เอื้อเพิ่มเกียรติ

คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขออนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 1603002445 ยื่นคำขอวันที่ 18 พฤศจิกายน 2559
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
โรคสะเก็ดเงินเป็นโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรังพบประมาณสองเปอร์เซ็นต์ของประชากร มีอาการทั้งที่เป็นตุ่มแดง ปื้นแดงหนา ขอบเขตชัดเจน มีขุยสีขาวเงินที่หนังศีรษะ ตามลำตัว และแขนขา อาการเป็นๆ หายๆ หรือบางครั้งอาการรุนแรงมากจนเป็นผื่นแดงกระจายทั่วร่างกาย

วิธีการรักษามีทั้งยาทายากิน ยาฉีด หรือการฉายแสงอุลตร้าไวโอเลตเพื่อให้รอยโรคยุบลงชั่วคราวปัจจุบันยังไม่มียาหรือวิธีการใดที่จะรักษาโรคสะเก็ดเงินให้หายขาดได้ ทำให้ต้องใช้ยาเป็นเวลานานอาจจะก่อให้เกิดผลข้างเคียงที่อันตรายทั้งต่อผิวหนัง ตับไต และระบบภูมิคุ้มกัน เช่นยาทาลดการอักเสบในกลุ่มคอร์ติโคสเตียรอยด์ทำให้ผิวบางเส้นเลือดเปราะแตกง่ายและยากลุ่มอนุพันธุ์ของวิตามินดี 3 ซึ่งเป็นยานำเข้าจากต่างประเทศราคาสูงมาก ดังนั้นการใช้ผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรที่มีฤทธิ์ลดการอักเสบ ฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระและฤทธิ์ต้านจุลินทรีย์ อาจเป็นทางเลือกหนึ่งในการรักษาในการรักษารอยโรคสะเก็ดเงิน
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
ครีมสมุนไพรสำหรับรักษารอยโรคสะเก็ดเงิน คือการนำสารโรโดไมรโทนที่มีฤทธิ์ที่ดีทางชีวภาพไปพัฒนาต่อเพื่อใช้เป็นยาใช้เป็นเวชสำอางเนื่องจากมีฤทธิ์ในการรักษารอยโรคสะเก็ดเงินโดยประยุกต์ใช้สูตรตำรับครีมโรโดไมรโทนเพื่อสำหรับรักษารอยโรคสะเก็ดเงิน นอกจากนี้ส่วนประกอบที่เป็นไขมันในสูตรตำรับครีมช่วยให้ความชุ่มชื้นและสามารถเคลือบผิวหนังทำให้สารสำคัญอยู่บนบริเวณผิวได้นานขึ้นอีกทั้งเพื่อเป็นการลดการใช้สารเคมีสังเคราะห์อาจจะก่อให้เกิดผลข้างเคียงที่อันตรายและเป็นการสร้างมูลค่าของวัชพืชให้มีค่าทางเศรษฐกิจสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ได้ต้นแบบในระดับห้องปฏิบัติการ
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
นายสิทานนท์ อมตเวทย์
โทรศัพท์ 074289321
โทรศัพท์มือถือ 0909707099
Email sitanon.a@psu.ac.th
ศูนย์ทรัพย์สินทางปัญญา อุทยานวิทยาศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "สูตรตำรับครีมโรโดไมรโทนสำหรับรักษารอยโรคสะเก็ดเงิน"