วีลแชร์สำหรับสัตว์พิการแบบปรับขนาดได้
นักวิจัย  
สพ.ญ.วรางคณา พันธุ์วาณิช และคณะวิจัย
บริษัทไอเว็ท(ประเทศไทย)จำกัด
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อยู่ระหว่างยื่นคำขอ
อนุสิทธิบัตร เลขที่ IP1603001864
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
รถเข็นวีลแชร์มีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับสัตว์เลี้ยงที่ไม่สามารถใช้ขาได้เช่นความพิการ เนื่องจากอุบัติเหตุความพิการแต่กำเนิด หรือสูงอายุ โดยทั่วไปแล้วสัตว์เลี้ยงสามารถใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงปกติในกรณีที่สูญเสียเพียง 1 ขา จึงไม่มีความจำเป็นในการใช้วีลแชร์ เนื่องจาก โครงวีลแชร์อาจเป็นภาระในการเคลื่อนที่ ปัจจุบันวีลแชร์มี 3 ประเภทคือวีลแชร์แบบ 2 ล้อหลัง 2 ล้อหน้า สำหรับสัตว์ที่ไม่สามารถใช้ทั้ง 2 ขา
หน้า ทั้ง 2 ขาหลังได้ตามลำดับ และวีลแชร์แบบ 4 ล้อสำหรับสัตว์เลี้ยงที่มีอาการอ่อนแรงหรือไม่สามารถใช้ทั้ง 4 ขา แม้ว่าการใช้งานวีลแชร์แบบ 4 ล้อ สัตวเลี้ยงอาจไม่สามารถกลับมาวิ่งเหมือนเดิมได้ทว่า อย่างน้อยสัตว์เลี้ยงได้เปลี่ยนอิริยาบถจากการนอนสู่การประคองยืนทรงตัวด้วยวีลแชร์แบบ 4 ล้อ ส่งผลดีต่อการทำงานของหัวใจและระบบไหลเวียนเลือดอีกทั้งยังช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายอีกด้วย
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
วีลแชร์ FlexzWheelsได้ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษโดยมีโครงสร้างที่แข็งแรงด้วยวัสดุสเตนเลสเกรดทางการแพทย์ สามารถปรับขนาดให้เหมาะกับสัตว์แต่ละตัวได้โดยง่ายด้วยการหมุนลูกบิดปรับความกว้าง, ยาว, และความสูง ตัวโครงสร้างมีรูปแบบเรียบง่าย ไม่มีโครงสร้างกีดขวางบริเวณขา ซึ่งเหมาะสำหรับกายภาพบำบัดโดยการปล่อยขาที่อ่อนแรงให้ก้าวเดินไปพร้อมกับวีลแชร์ ยิ่งไปกว่านั้นแกนล้อสามารถพับในแนวระนาบเดียวกับโครงได้ ทำให้ประหยัดพื้นที่ี่จัดเก็บและสะดวกต่อการพกพา ชุดซัพพอร์ทถูกออกแบบให้มีการกระจายน้ำหนัก ทำให้สัตว์เลี้ยงรู้สึกสบายและเคลื่อนที่ ได้อย่างคล่องตัว นอกจากนี้ชุดซัพพอร์ทถูกออกแบบให้มีกลไกการล็อคอัตโนมัติทำให้ง่ายต่อการประกอบเข้ากับโครงวีลแชร์อีกด้วย
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับ pilot scale ได้ถูกทดสอบในสภาวะทำงานจริง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีราคาเดียว
สนใจสอบถามข้อมูล
นางสาวนวพร เก่งธาดา
โทรศัพท์ 028895251
โทรศัพท์มือถือ 0615399090
Email ivetengineer@gmail.com
แผนกวิศวกรวิจัยและพัฒนา บริษัทไอเว็ท(ประเทศไทย)จำกัด

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "วีลแชร์สำหรับสัตว์พิการแบบปรับขนาดได้"