อุปกรณ์วัดกําหนดตําแหน่งก่อนการฉีดยาเข้าน้ำวุ้นตา
นักวิจัย  
นางดวงรัตน์ หมายดี
คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อนุสิทธิบัตร เลขที่ 1603002255
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ปัจจุบันการรักษาโรคจอตาได้มีการพัฒนาขึ้นมาก ส่งผลให้ประสิทธิภาพของการรักษาดีขึ้นกว่าในอดีต การฉีดยาเข้าวุ้นตาเป็นวิธีการรักษาที่ใช้กันมากขึ้นในปัจจุบันแทนการผ่าตัด โรคจอตาหลายโรค เช่น จุดภาพชัดเสื่อมในผู้สูงอายุ, จุดภาพชัดบวมจากภาวะเบาหวานหรือหลอดเลือดอุดตัน, หลอดเลือดผิดปกติที่จอตา ฯลฯ อาจรักษาให้ดีขึ้นได้โดยการฉีดยาเข้าในวุ้นตาซึ่งจะช่วยลดการบวมของจอตาและยับยั้งการเติบโตของหลอดเลือดผิดปกติได้

การฉีดยาเข้าน้ำวุ้นตาเพื่อลดโอกาสการดำเนินของโรคแทนการผ่าตัด ซึ่งในการฉีดยาเข้าน้ำวุ้นตาต้องใช้คาลิปเปอร์โลหะ (caliper) กำหนดระยะก่อนการฉีด เพื่อป้องกันอันตรายต่อเลนส์แก้วตา และจอตา โดยคาลิปเปอร์ต้องผ่านการทำให้ปราศเชื้อก่อน และใช้ 1 อันต่อผู้ป่วย 1 คน ประกอบกับราคาตัวละ 8,000-10,000 บาท ในกรณีผู้ป่วยมารับบริการฉีดยาจำนวน 50-70 รายต่อวัน จึงไม่เพียงพอ จึงได้คิดประดิษฐ์ Disposable Caliper ซึ่งในระยะแรกประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้จากการผ่าตัดตา
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
อุปกรณ์วัดกําหนดตําแหน่งก่อนการฉีดยาเข้าน้ำวุ้นตา (Disposable Caliper) ประกอบด้วย ส่วนปลายมีลักษณะแบน เป็น 2 แฉก มีขนาด 3.0 และ 4.0 มิลลิเมตร มีส่วนนูนอยู่ระหว่างก้านและปลายแฉกเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของส่วนแฉก ส่วนก้านมีลักษณะตรงและกลม ส่วนด้ามจับ มีลักษณะกลมมน มีรอยบาก 5เล็กน้อย เพื่อให้จับได้ถนัดมือ
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ได้ต้นแบบในระดับห้องปฏิบัติการ
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
นายสิทานนท์ อมตเวทย์
โทรศัพท์ 074289321
Email sitanon.a@psu.ac.th

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "อุปกรณ์วัดกําหนดตําแหน่งก่อนการฉีดยาเข้าน้ำวุ้นตา"