มาสก์ไบโอเซลลูโลสจากน้ำมะพร้าวเพื่อใช้ป้องกันการเกิดสีผิวเข้มผิดปกติหลังการรักษาผิวหน้าด้วยแสงเลเซอร์ 
นักวิจัย  
รองศาสตราจารย์ เภสัชกร ดร. ปิติ จันทร์วรโชติและคณะวิจัย
คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
 
สถานภาพสิทธิบัตร
ความลับทางการค้า
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
น้ำมะพร้าวแก่จัดเป็นวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรที่ไม่ได้นำมาใช้ประโยชน์อย่างจริงจัง แต่เนื่องจากน้ำมะพร้าวแก่อุดมไปด้วยสารอาหารที่สำคัญต่อร่างกายและผิวหนังอีกทั้งยังสามารถนำมาผลิตแผ่นไบโอเซลลูโลสได้อย่างมีประสิทธิภาพ แผ่นดังกล่าวมีคุณสมบัติเสมือนผิวหนังชั้นที่ 2 กล่าวคือแนบสนิทได้ดี แต่อาจไม่เหมาะต่อการนำมาใช้กับผิวหนังที่บอบบางเช่น ผิวหนังหลังการรักษาด้วยแสงเลเซอร์ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบมาสก์ไบโอเซลลูโลสจากน้ำมะพร้าวที่สามารถปลดปล่อยสารยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานิน และสารต่อต้านอนุมูลอิสระสู่ผิวหนังเพื่อใช้ป้องกันการเกิดสีผิวเข้มผิดปกติหลังการรักษาผิวหน้าด้วยแสงเลเซอร์ มีการทดสอบความเป็นพิษและประสิทธิภาพเบื้องต้นในเซลล์ผิวหนังเพาะเลี้ยง รวมถึงประเมินผลทางคลินิกของมาสก์ดังกล่าวในผู้ป่วยหลังการใช้เลเซอร์ ผลจากการศึกษาพบว่าแผ่นไบโอเซลลูโลสจากน้ำมะพร้าวสามารถนำมาปรับปรุงคุณสมบัติให้ติดผิวหนังน้อยลงได้โดยการเติมสารเพิ่มความชุ่มชื้นเช่น กลีเซอรีน อีกทั้งการเลือกสารยับยั้งการเกิดสีผิวเข้มผิดปกติที่ได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาให้สามารถนำมาใช้กับผิวหนังได้ เมื่อนำมาผ่านกระบวนการ encapsulation พบว่าสามารถเพิ่มระยะเวลาในการปลดปล่อยสารสำคัญให้ออกฤทธิ์นานไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมงได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเมื่อนำแผ่นมาสก์ไบโอเซลลูโลสมาทำการชุบสารป้องกันการเกิดสีผิวเข้มผิดปกติและนำไปทดสอบความปลอดภัยรวมถึงประสิทธิภาพในเซลล์ผิวหนังนอกร่างกาย (cell culture) พบว่าแผ่นดังกล่าวไม่มีความเป็นพิษ อีกทั้งยังมีประสิทธิภาพดีในการยับยั้งการเกิดเม็ดสีของเซลล์ผิวหนังได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย เมื่อนำแผ่นดังกล่าวมาทำการทดสอบทางคลินิกในอาสาสมัครสุขภาพดีจำนวน 30 คนพบว่า แผ่นมาสก์ไบโอเซลลูโลสจากน้ำมะพร้าวที่ประกอบด้วยสารป้องกันการเกิดสีผิวเข้มผิดปกติมีความปลอดภัย ไม่ก่อให้เกิดความระคายเคืองกับผิวหน้าและผู้ใช้มีความพึงพอใจสูง และเมื่อนำมาทดสอบกับผิวของผู้ป่วยหลังการรักษาด้วยแสงเลเซอร์เปรียบเทียบกับการรักษามาตรฐาน (การใช้วาสลีน) พบว่าแผ่นมาสก์ไบโอเซลลูโลสจากน้ำมะพร้าวที่ประกอบด้วยสารป้องกันการเกิดสีผิวเข้มผิดปกติสามารถเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวของผู้ป่วยได้อย่างมีนัยสำคัญ อีกทั้งยังสามารถลดความแดง ความดำของผิวได้มากกว่าการรักษามาตรฐาน นอกจากนี้ความมันของผิวยังต่ำกว่าการรักษามาตรฐานอีกด้วย อย่างไรก็ตามความพึงพอใจของผู้ใช้แผ่นมาสก์ไบโอเซลลูโลสจากน้ำมะพร้าวที่ประกอบด้วยสารป้องกันการเกิดสีผิวเข้มผิดปกติกับวาสลีนไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งนี้อาจเนื่องมาจากระยะเวลาการติดตามผลที่ค่อนข้างสั้น (2 สัปดาห์) ทำให้ผู้ใช้ไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง ผลการศึกษาสามารถสรุปได้ว่าแผ่นมาสก์ไบโอเซลลูโลสจากน้ำมะพร้าวที่ประกอบด้วยสารป้องกันการเกิดสีผิวเข้มผิดปกติมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพดีในการรักษาผิวของผู้ป่วยหลังการทำเลเซอร์โดยสามารถเพิ่มความชุ่มชื้น ลดอาการปวดแสบปวดร้อน ความระคายเคือง รวมถึงลดความแดง ความดำของผิวหลังทำเลเซอร์ได้อีกด้วย
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
ใช้กระบวนการผลิตเหมือนวุ้นมะพร้าว แต่มีการปรับเปลี่ยนส่วนประกอบเพื่อให้แผ่นดังกล่าวติดผิวหนังน้อยลง นำไปแล่ให้เป็นแผ่นบาง แล้วตัดเป็นรูปหน้าตามต้องการ หลังจากนั้นจึงนำไปชุบสารที่มีฤทธิ์ในการลดการเกิดสีผิวเข้มผิดปกติ สามารถนำไปพัฒนาเป็นเครื่องสำอางและวัสดุทางการแพทย์ โดยพัฒนาเป็นมาส์กหลังเลเซอร์ บริเวณใบหน้า ลำคอ หรือส่วนต่าง ๆ ได้
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ผลการทดลองระดับห้องปฏิบัติการได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นไปได้
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
นางสาว ภาวดี ใจเอื้อ
โทรศัพท์ 02-579-7435 ต่อ 3306
โทรศัพท์มือถือ 089-120-4042
Email phawadee@arda.or.th
สำนักส่งเสริมการใช้ประโยชน์ สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน)

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "มาสก์ไบโอเซลลูโลสจากน้ำมะพร้าวเพื่อใช้ป้องกันการเกิดสีผิวเข้มผิดปกติหลังการรักษาผิวหน้าด้วยแสงเลเซอร์ "