เครื่องแยกเนื้อมะม่วงสุกขนาดเล็ก
นักวิจัย  
ผศ.ทวีชัย นิมาแสง
ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อยู่ระหว่างยื่นคำขอ
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
เครื่องแยกน้ำและเนื้อมะม่วงสุก พัฒนาขึ้นเพื่อช่วยลดต้นทุนการผลิตด้านเวลาและแรงงานในการปอกเปลือกและแยกเนื้อมะม่วงสุกของผู้ประกอบการแปรรูปมะม่วงสุก ก่อนการนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เข่น มะม่วงแผ่น มะม่วงกวน ลูกอมมะม่วง ไอศครีมมะม่วง เป็นต้น ซึ่งเครื่องแยกน้ำและเนื้อมะม่วงสุกนี้ สามารถตอบสนองความต้องการดังกล่าวได้เป็นอย่างดี เป็นการยกระดับอุตสาหกรรมแปรรูปมะม่วงสุกให้ก้าวหน้าไปอีกขั้น
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
เครื่องแยกน้ำและเนื้อมะม่วงสุกนี้ ออกแบบให้ปรับใช้งานได้กับมะม่วงหลากหลายขนาด รองรับอัตราการป้อนมะม่วงสุกได้ถึง 900 กิโลกรัมต่อชั่วโมง และมีประสิทธิภาพในการแยกเนื้อมะม่วงออกจากเปลือกและเมล็ดได้เฉลี่ย 75%
ตัวเครื่องมีส่วนประกอบ ได้แก่ โครงสร้างภายนอก ลูกกลิ้งใบเกลียว 2 ชุด เกลียวลำเลียง ใบครีบกวาด และตะแกรงรูปทรงกรวยตัด โดยใช้ต้นกำเนิดกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าชนิด 1 เฟส 1 แรงม้า
ในการทำงาน ผลมะม่วงสุกจะถูกป้อนลงถังบรรจุ จากนั้นจะไหลผ่านช่องว่างระหว่างลูกกลิ้งใบเกลียวคู่บนและคู่ล่าง ซึ่งเนื้อมะม่วงและเสี้ยนเส้นใยจะถูกฉีกแยกออกจากกัน และลำเลียงไปยังครีบกวาดที่หมุนอยู่ภายในเครื่อง ซึ่งจะแยกน้ำและเนื้อมะม่วงผ่านตะแกรง ไหลออกทางช่องทางออกด้านข้าง ส่วนเมล็ดและเปลือกจะถูกแยกทิ้งออกจากตัวเครื่องทางด้านหน้า
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับ pilot scale ได้ถูกทดสอบในสภาวะทำงานจริง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีราคาเดียว
สนใจสอบถามข้อมูล
พันธวัฒน์ ไชยวรรณ์
โทรศัพท์ 053-226264
โทรศัพท์มือถือ 081-5941385
Email pantawat@nstda.or.th
สวทช.ภาคเหนือ

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "เครื่องแยกเนื้อมะม่วงสุกขนาดเล็ก"