กรรมวิธีการผลิตแผ่นฟิล์มแบคทีริโอซินรักษาสิว
นักวิจัย  
รองศาสตราจารย์ ดร.มณฑล เลิศคณาวนิชกุล
สำนักวิชาสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขออนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 1603001352 เรื่อง กรรมวิธีการผลิตแผ่นฟิล์มแบคทีริโอซินรักษาสิว ยื่นคำขอวันที่ 22 กรกฎาคม 2559
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
สิวเป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่งที่พบได้บ่อย สาเหตุของการเกิดสิวมักเกิดจากความผิดปกติของระบบต่อมไขมันของรูขุมขนที่ผิวหนัง ระบบฮอร์โมน และเชื้อแบคทีเรีย โดยเฉพาะ Propionibacterium (P.) acnes รวมทั้งกลุ่มแบคทีเรียชนิดอื่นที่อาศัยอยู่บนผิวหนัง เช่น Staphylococcus (Staph.) aureus และ Staph. epidermidis โดยเชื้อแบคทีเรียจะเข้าไปทำปฏิกิริยากับไขมันที่สะสมอยู่ภายในเซลล์ผิวหนังในบริเวณที่มีการอุดตันของต่อมไขมันและจะทำให้เกิดพยาธิสภาพที่ส่งผลให้แบคทีเรียดังกล่าวเจริญเติบโตได้ดี สามารถย่อยสลายไขมันก่อเกิดเป็นสารที่มีความสามารถชักนำให้เม็ดเลือดขาวมาที่บริเวณนั้นและหลั่งไซโตไคน์ที่ทำให้เกิดการอักเสบก่อให้เกิดกระบวนการอักเสบจนกลายเป็นสิวอักเสบ ซึ่งสามารถรักษาสิวได้โดยการใช้ยาปฏิชีวนะต่าง ๆ แต่อาจจะมีทั้งผลดีและผลข้างเคียงจากยาปฏิชีวนะนั้น เช่น เตตราซัยคลิน (tetracycline) เป็นยาแต้มสิวที่หากใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดการดื้อยาของแบคทีเรียได้ ส่งผลให้การรักษาทำได้ยากขึ้น จึงได้มีความพยายามนำเอาสารสกัดแบคทีริโอซินจากแบคทีเรีย Brevibacillus (Brev.) laterosporus SA14 ในการต้านแบคทีเรียก่อสิว เพราะมีรายงานเกี่ยวกับเชื้อดังกล่าวว่าสามารถผลิตชีวสารออกฤทธิ์ปฏิชีวนะทำลายกลุ่มยีสต์ Candida (C.) albicans และกลุ่ม viridans Streptococci รวมไปถึงทำลายเชื้อจุลินทรีย์ในน้ำลายได้ และออกฤทธิ์ได้ดีในการต้านแบคทีเรีย Staphylococcus ที่ดื้อยา methicillin (Methicillin-resistant Staph. aureus, MRSA) และสามารถทำลายเชื้อ Staph. aureus และ Staph. epidermidis รวมทั้ง P. acnes ได้ค่อนข้างดีเทียบเท่ากับผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางทางการค้า Clindalin gel เมื่อนำไปผสมในรูปของเจลแต้มสิวฯ (ยื่นขอจดสิทธิบัตรไปแล้วก่อนหน้านี้) โดยไม่ส่งผลก่อให้เกิดอาการแพ้ใด ๆ บริเวณผิวหนังใต้ท้องแขนของมนุษย์ เมื่อทดสอบด้วยวิธี open patch test อย่างไรก็ตามยังพบว่าเจลแต้มสิวฯ มีฤทธิ์ต้านแบคทีเรียก่อสิวต่ำกว่าการใช้ชีวสารฯ (แบคทีริโอซิน) เพียงอย่างเดียว ดังนั้นจึงสนใจพัฒนาแผ่นฟิล์มรักษาสิวที่มีเฉพาะแบคทีริโอซินจากเชื้อ Brev. laterosporus SA14 เพียงอย่างเดียวในการนำไปใช้รักษาสิวให้ได้ประสิทธิภาพที่ดีและพกพาได้สะดวก
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
กรรมวิธีการพัฒนารูปแบบของผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการรักษาสิวมาจากเจลทาสิวผสมโปรตีนชีวสารกึ่งบริสุทธิ์ (แบคทีริโอซิน) ที่มีฤทธิ์ต้านแบคทีเรียก่อสิว ที่ได้รับเลขคำขอการจดสิทธิบัตร 1001000495 เมื่อวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2553 เพื่อพัฒนาเป็นแผ่นฟิล์มรักษาสิวที่มีปริมาณแบคทีริโอซินจากเชื้อ Brev. laterosporus SA14 ในปริมาณสูง
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้ร่วมวิจัยพัฒนา
สถานภาพของผลงานวิจัย
ผลการทดลองระดับห้องปฏิบัติการได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นไปได้
เงื่อนไข
เทคโนโลยีราคาเดียว
สนใจสอบถามข้อมูล
นางสาวแสงนภา ตันสกุล
โทรศัพท์ 075672927
โทรศัพท์มือถือ 0884490323
Email tsangnap21@gmail.com
อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "กรรมวิธีการผลิตแผ่นฟิล์มแบคทีริโอซินรักษาสิว"