เครื่องดื่มเพปไทด์สกัดจากเห็ดลมที่มีฤทธิ์ลดความดันโลหิตสูง ต้านอนุมูลอิสระและกระตุ้นภูมิคุ้มกัน
นักวิจัย  
ผศ.ดร.รักฤดี สารธิมา
ผศ.ดร.ศรัณยู คำเมือง
นางสาวทิพย์วาที กกรัมย์
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อนุสิทธิบัตร เลขที่ 1603001089 เรื่อง เครื่องดื่มเพปไทด์สกัดจากเห็ดลมที่มีฤทธิ์ลดความดันโลหิตสูง ต้านอนุมูลอิสระและกระตุ้นภูมิคุ้มกัน
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ปัจจุบันคนทั่วโลกประสบปัญหาความตึงเครียดที่เกิดจากทางด้านเศรษฐกิจและสังคม ส่งผลให้มีการเกิดภาวะความดันโลหิตสูงเพิ่มขึ้น ซึ่งนำไปสู่ปัญหาสุขภาพที่สำคัญและเป็นสาเหตุการตายทุกปีของประชากรทั่วโลก ผู้ป่วยที่เป็นภาวะความดันโลหิตสูงมีค่าความดันมากกว่า 140/90 มิลลิเมตรปรอท และกลไกการเกิดภาวะความดันโลหิตสูงนั้น ร่างกายมนุษย์มีระบบเรนินแองจิโอเทนซิน (renin-angiotensin system, RAS) ซึ่งเป็นระบบที่มีบทบาทสำคัญในการควบคุมความดันโลหิต ระบบนี้มีเพปไทด์ฮอร์โมนที่เรียกว่า แองจิโอเทนซิโนเจน (angiotensinogen) เป็นฮอร์โมนที่สังเคราะห์ขึ้นในตับ ซึ่งจะถูกเปลี่ยนให้เป็นแองจิโอเทนซิน-1 (angiotensin-I) โดยการเร่งปฏิกิริยาของเอนไซม์เรนิน (renin) นอกจากนี้ระบบนี้ยังมีเอนไซม์ที่สำคัญอีกหนึ่งชนิดคือ แองจิโอเทนซิน-1 คอนเวอร์ทิงเอนไซม์ (angiotensin-I converting enzyme, ACE-I) ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่มีบทบาทสำคัญในการเกิดภาวะความดันโลหิตสูง โดยสามารถเร่งปฏิกิริยาการเปลี่ยนแองจิโอเทนซิน-1 ไปเป็นแองจิโอเทนซิน-2 (angiotensin-II) ซึ่งผลของแองจิโอเทนซิน-2 ทำให้เกิดภาวะความดันโลหิตสูง นอกจากนี้ผู้ป่วยที่มีภาวะความดันโลหิตสูง ยังมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ เช่น โรคหลอดเลือดแดงแข็ง โรคสมองขาดเลือด กล้ามเนื้อหัวใจตาย และโรคไตวาย เป็นต้น ดังนั้นเราจึงควรให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาสุขภาพมากขึ้น ซึ่งทางเลือกหนึ่งของการดูแลสุขภาพ เช่น การดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของเห็ดลม เนื่องจากเครื่องดื่มนี้มีส่วนประกอบของผลิตผลจากธรรมชาติและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ทั้งนี้เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพนี้มีเห็ดลมเป็นส่วนประกอบหลัก ซึ่งผลการวิจัยค้นพบว่ามีเพปไทด์ที่ออกฤทธิ์ยับยั้งการทำงานของ ACE-I ซึ่งจะมีผลควบคุมความดันโลหิตสูงให้ลดลงได้ นอกจากนี้สารธรรมชาติอื่น ๆจากเห็ดชนิดนี้ อาทิเช่น สารพอลิฟีนอล (polyphenols) และ เบต้า-กลูแคน (beta-glucan) ยังมีสรรพคุณทางยาอื่น ๆอีกด้วย ได้แก่ ฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ฤทธิ์ยับยั้งเซลล์มะเร็ง และฤทธิ์ต้านการอักเสบ เป็นต้น
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
ดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของเห็ดลมเป็นส่วนประกอบหลักมีเพปไทด์ที่ออกฤทธิ์ยับยั้งการทำงานของ ACE-I ซึ่งจะมีผลลดความดันโลหิตสูงได้ นอกจากนี้สารอื่น ๆจากเห็ดชนิดนี้ อาทิเช่น สารพอลิฟีนอล (polyphenols) และ เบต้า- กลูแคน (beta-glucan) ยังมีสรรพคุณทางยาอื่น ๆอีกด้วย ได้แก่ ฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ฤทธิ์ยับยั้งเซลล์มะเร็ง และฤทธิ์ต้านการอักเสบ เป็นต้น
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ผลการทดลองระดับห้องปฏิบัติการได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นไปได้
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
น.ส. นภัสนันน์ กล้าวิกย์การ
โทรศัพท์ 02-278-8219
โทรศัพท์มือถือ 099-1466265
Email napatsanan@trf.or.th
งานการนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "เครื่องดื่มเพปไทด์สกัดจากเห็ดลมที่มีฤทธิ์ลดความดันโลหิตสูง ต้านอนุมูลอิสระและกระตุ้นภูมิคุ้มกัน"