ชุดตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
นักวิจัย  
ผศ.ดร.นราพร สมบูรณ์นะ และคณะ
คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขออนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 1503002132
คำขออนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 1503002153
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์จากแบคทีเรียที่พบบ่อยที่สุด ได้แก่ โรคหนองในเทียม มีรายงานว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นทุกปี และในปี ค.ศ. 1999 มีผู้ติดเชื้อมากถึง 91.98 ล้านคนทั่วโลกทั้งนี้ยังไม่รวมผู้ที่ติดเชื้อ แบบไม่แสดงอาการ ซึ่งจากรายงานที่มีมาก่อนพบว่ามีเป็นจำนวนมาก คาดว่ามากถึงร้อยละ 70 ในเพศหญิง และร้อยละ 50 ในเพศชาย เชื้อนี้ปัจจุบันพบว่าสามารถหลบภูมิคุ้มกันของร่างกายและยาปฏิชีวนะ และอาศัยอยู่ในระยะยาวในระบบทางเดินสืบพันธุ์ช่วงบนได้ เป็นปัจจัยหลักทำให้เกิดความเสี่ยงสูงต่อการมีบุตรยาก และเป็นหมันทั้งในเพศหญิงและเพศชาย เนื่องจากการถูกรุกรานและทำลายของท่อนำไข่และท่อนำอสุจิ โรคริดสีดวงตาและตาบอดในทารกที่คลอดจากมารดาที่ติดเชื้อ และส่งเสริมเชื้อไวรัสก่อมะเร็งปากมดลูกให้ก่อโรคมะเร็งปากมดลูกได้ดีขึ้น
ปัจจุบัน การตรวจในสถานพยาบาลใช้การวิเคราะห์ลักษณะการอักเสบของอวัยวะสืบพันธุ์ช่วงล่างร่วมกับการสอบถามลักษณะอาการ ซึ่งวิธีดังกล่าวไม่จำเพาะเจาะจงและมีความไวต่ำ และชุดตรวจสำเร็จจําหน่ายในประเทศไทยยังต้องมีการนำเข้าและมีราคาสูง สำหรับห้องปฏิบัติการระดับโมเลกุลวิธีมาตรฐานที่ใช้คือการเพิ่มปริมาณดีเอ็นเอด้วยเทคนิค polymerase chain reaction (PCR) ซึ่งเป็นวิธีที่ใช้เวลาในการตรวจสอบนานประมาณ 4 ชั่วโมง มีค่าใช้จ่ายสูง ต้องใช้เครื่อง Thermal Cycler ที่มีราคาแพง และการตรวจสอบผลมีการใช้สาร Ethidium Bromide ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง วิธีนี้จึงไม่เหมาะต่อการใช้งานในการตรวจระดับท้องถิ่น
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
เทคโนโลยีนี้ เป็นสร้างต้นแบบของวิธีการตรวจหา Chlamydia trachomatis ในตัวอย่างทางคลินิกเช่น สิ่งป้ายจากคอมดลูก ปัสสาวะ และน้ำคร่ำ เป็นต้น โดยการพัฒนาวิธีการสกัดสารละลาย DNA ควบคู่กับเทคนิค Loop-mediated Isothermal Amplification (LAMP) เปลี่ยนสี ทำให้สามารถมองเห็นผลการทดสอบด้วยตาเปล่า และชุดควบคุมเพิ่มความแม่นยำของผลตรวจ
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับห้องปฏิบัติการได้ถูกทดสอบในสภาวะจำลอง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีราคาเดียว
สนใจสอบถามข้อมูล
เจ้าหน้าที่พัฒนาธุรกิจ
โทรศัพท์ 022184195-7 ต่อ 105
Email cuipi@chula.ac.th
สถาบันทรัพย์สินทางปัญญาแห่งจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "ชุดตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์"