ผลิตภัณฑ์สบู่เหลวและโลชั่นบำรุงผิวผสมสารสกัดมะหาด
นักวิจัย  
ดร.สุพนิดา วินิจฉัย และคณะ
สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตผลทางการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อยู่ระหว่างยื่นคำขอ
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
มะหาดเป็นพืชที่น่าสนใจด้วยที่ค้นพบว่าสารสกัดมะหาดมีฤทธิ์ในการยับยั้งเอ็นไซม์ tyrosinase ในหลอดทดลอง โดยสารที่ออกฤทธิ์ที่มีอยู่ในสารสกัดมะหาดที่สำคัญคือ oxyresveratrol และ resveratrol โดย oxyresveratrol ยับยั้งเอนไซม์ tyrosinase ได้มากกว่าสาร resveratrol ถึง 20 เท่า จึงทำให้สามารถยับยั้งการสร้างเม็ดสีได้ในหลอดทดลองจึงทำให้ผู้ใช้มีผิวที่ขาวขึ้นได้ และยังถูกนำมาใช้ประโยชน์เพื่อการรักษาทางการแพทย์แผนไทยหรือเป็นสมุนไพรซึ่งมะหาดที่ใช้จะต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 5 ปี โดยใช้แก่น ราก หรือเปลือกได้
คนไทยโบราณใช้เปลือกมะหาดเพื่อลดอาการไข้ ใช้รากมะหาดในการขับถ่ายพยาธิ และกินแก่นมะหาดเพื่อลดอาการท้องผูก ท้องอืด หรือท้องเฟ้อ แก่นมะหาดยังใช้เป็นสมุนไพรรักษาโรคทางผิวหนัง เช่น อาการผด ผื่น คัน ได้ จึงเป็นแนวทางที่น่าจะถูกนำมาใช้เพื่อเพิ่มมูลค่าด้วยการนำไปใช้เป็นส่วนประกอบในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในกลุ่มชำระล้างและโลชั่น
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
ผลิตภัณฑ์สบู่เหลวจากสารสกัดมะหาดและผลิตภัณฑ์โลชั่นบำรุงผิวจากสารสกัดมะหาด ผ่านการควบคุมคุณภาพการผลิตอย่างพิถีพิถันในทุกขั้นตอน คิดค้นและพัฒนาขึ้นจากทีมนักวิจัยที่มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญงานด้านผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและเครื่องสำอางโดยตรง ในขั้นตอนการผลิตจะมีระบบการควบคุมคุณภาพของสินค้า ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ผลิตได้นั้นจะมีการตรวจสอบคุณภาพตั้งแต่วัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต มาตรฐานการผลิต รวมทั้งบรรจุภัณฑ์ อีกทั้งยังมีการทดสอบเรื่องความปลอดภัย ทดสอบประสิทธิภาพทางชีวภาพทางผิวหนังและทดสอบความคงตัวของสูตร ซึ่งจะทำให้มั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์ที่ได้นั้นมีคุณภาพและประสิทธิภาพอย่างสูงสุด
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับห้องปฏิบัติการได้ถูกทดสอบในสภาวะจำลอง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
นางสาววิจิตราภรณ์ ถนัดทาง
โทรศัพท์ 02-1411690
Email wichitraporn@bedo.or.th
สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน)

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "ผลิตภัณฑ์สบู่เหลวและโลชั่นบำรุงผิวผสมสารสกัดมะหาด"