ยาสมุนไพร ตำรับประสะไพล
นักวิจัย  
ดร.สุพนิดา วินิจฉัย และคณะ
สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตผลทางการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อยู่ระหว่างยื่นคำขอ
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ประเทศไทยอุดมไปด้วยพรรณพืชที่มีความหลากหลายทางชีวภาพสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งพืชสมุนไพร การให้ความสำคัญต่อภูมิปัญญาจนไปสู่การศึกษาวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่มีคุณภาพเพื่อจำหน่ายออกสู่ตลาดในเชิงพาณิชย์จึงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก เพราะถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีความต้องการในการนำพืชสมุนไพรไทยมาใช้ในการรักษาโรคมากขึ้น เนื่องจากกระแสความนิยมผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติและแพทย์ทางเลือกที่เป็นภูมิปัญญาอันทรงคุณค่าของไทยมาแต่โบราณ แต่สิ่งสำคัญอีกประการที่จะทำให้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยเติบโตอย่างยั่งยืนได้ก็คือ กระบวนการผลิตที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน เป็นการยกระดับคุณภาพการผลิตยาสมุนไพรตามมาตรฐานสากลและสามารถเข้าสู่ตลาดอาเซียนหรือตลาดสากลได้
เพื่อตอบสนองต่อกระแสนิยมผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่ผลิตจากวัตถุดิบจากธรรมชาติที่มีเพิ่มมากขึ้น ประสะไพลจึงเป็นทางเลือกหนึ่งในการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคดังกล่าวได้ ประกอบกับประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตและอุดมไปด้วยสมุนไพรสำคัญ โดยวัตถุดิบสมุนไพรสามารถนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลากหลายและเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในรูปของยารักษาโรค อาหารเสริม และเครื่องสำอาง เป็นต้น สมุนไพรไทยจึงมีโอกาสในการนำมาพัฒนาเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญที่จะสร้างรายได้ให้แก่ประเทศได้ จึงเป็นแนวทางที่ดีที่จะนำสมุนไพรไทยมาใช้เพื่อเพิ่มมูลค่าด้วยการนำไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์แคปซูลตำรับยาประสะไพล รวมทั้งกลุ่มลูกค้าเป้าหมายกว้าง ได้แก่ สุภาพสตรีวัยเจริญพันธุ์ที่ต้องการทางเลือกใหม่ในการบำรุงสุขภาพด้วยยาสมุนไพรที่มีคุณภาพ ทั้งนี้เพื่อสร้างมาตรฐานและคุณภาพให้กับผลิตภัณฑ์ ด้วยการพัฒนาด้านกรรมวิธีการผลิต การควบคุมคุณภาพวัตถุดิบตลอดจนควบคุมกรรมวิธีการผลิต อีกทั้งยังมีการตรวจสอบคุณภาพในด้านต่างๆ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาได้มีคุณภาพที่ดีที่สุดและเป็นไปตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
ยาสมุนไพรตำรับประสะไพล เป็นตำรับที่มีไพลเป็นส่วนประกอบหลัก และมีส่วนประกอบของสมุนไพรอื่นๆ เช่น ผิวมะกรูด กระเทียม หัวหอม พริกไทย ดีปลี ขิง ขมิ้นอ้อย เป็นต้น ด้วยสรรพคุณที่บรรเทาอาการปวดประจำเดือน ประจำเดือนมาไม่ปกติ ลดอาการปวดเกร็งของมดลูกโดยเฉพาะช่วงมีประจำเดือน ช่วยบำรุงโลหิต แก้จุกเสียด
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับห้องปฏิบัติการได้ถูกทดสอบในสภาวะจำลอง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
นางสาววิจิตราภรณ์ ถนัดทาง
โทรศัพท์ 02-1411690
Email wichitraporn@bedo.or.th
สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน)

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "ยาสมุนไพร ตำรับประสะไพล"