เขากวางอ่อนพลัส
นักวิจัย  
ดร.สุพนิดา วินิจฉัย และคณะ
สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตผลทางการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อยู่ระหว่างยื่นคำขอ
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
เขากวางอ่อนประกอบไปด้วย โปรตีน แร่ธาตุ โอเมก้า กรดอะมิโน ไขมันกลุ่มเฉพาะที่ถูกย่อยและดูดซึมไปใช้ประโยชน์กับร่างกายได้ง่ายและทั่วถึง ทำให้การนำสารอาหารไปใช้ในร่างกายดีขึ้น การปกป้อง ระบบประสาท ลดอาการมือเท้าชาซึ่งเป็นผลมาจากการไหลเวียนของโลหิตไม่ดี ประกอบกับเส้นประสาทบกพร่อง อีกทั้งยังมีฮอร์โมนชื่อ พรอสต้าแกลนดินส์ (Prostaglandins) และสารไอจีเอฟ1 (IGF-1) ซึ่งช่วยทำให้ร่างกายกระชุ่มกระชวย ว่องไว และสมองมีความจำดี และจากข้อมูลการวิจัยของ DR. PETER FENNESSY ศูนย์วิจัย INVERMAY ประเทศนิวซีแลนด์ (1998) สรุปได้ว่า เขากวางอ่อนช่วยเสริมให้มีการสร้างเซลล์และผิวพรรณที่ดีขึ้น ในขณะเดียวกันกระดูกก็แข็งแรงมากขึ้น ช่วยทำให้ปริมาณแคลเซียมในกระดูกเพิ่มขึ้น จึงเท่ากับช่วยบรรเทาอาการเกิดกระดูกผุได้ในระดับหนึ่ง ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายดีขึ้น และยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย
ในวงการแพทย์ตะวันออก Oriental medicine มีการนำเขากวางอ่อน มาบดหรือโขลกให้ละเอียดเป็นแป้งเพื่อทำเป็นยา จากการศึกษาวิจัย พบว่า ในเขากวางอ่อนและเลือดกวาง จะพบสารจำนวนมากที่ออกฤทธิ์ทางชีวภาพ ทั้งยังมีสารโปรตีน และสารประกอบอื่น ๆ ที่อยู่ในรูปแบบธรรมชาติบริสุทธิ์ ซึ่งไม่เพียงแต่ใช้สำหรับรักษาโรคต่าง ๆ แต่ยังบำรุงให้สุขภาพแข็งแรง มีภูมิต้านทานได้อีกด้วย
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
ผลิตภัณฑ์ตำรับเขากวางอ่อนพลัส นอกจากจะมีเขากวางอ่อนซึ่งมีสรรพคุณช่วยบำรุงสุขภาพ เป็นยาอายุวัฒนะแล้ว ยังมีส่วนผสมของสารที่ให้คุณสมบัติเพื่อช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ฟื้นฟูคอลลาเจนและช่วยให้ผิวกระจ่างใส ด้วยสรรพคุณของคอลลาเจนที่ประกอบในเขากวางอ่อน คอลลาเจนจากปลาทะเลน้ำลึก ยกกระชับผิว ประสานเส้นใยกล้ามเนื้อให้แข็งแรง กรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายเพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และช่วยให้อวัยวะต่างๆทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งอุดมด้วยสารสกัดบิวเบอร์รี่ มะเขือเทศ ทับทิม องุ่น โรสฮิป ที่ช่วยสมานแผล ลดความเสื่อมของเซลล์ เสริมสร้างหลอดเลือดและผนังหลอดเลือดฝอย มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระอย่างดีเยี่ยม ลดเลือนริ้วรอย รอยด่างดำ ช่วยยับยั้งการสร้างเม็ดสีผิว กระตุ้นการผลัดเซลล์ผิว ซ่อมแซมและกระตุ้นให้ผลิตเซลล์ผิวหนังใหม่ ผิวจึงแลดูอ่อนกว่าวัยและกระจ่างใส
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับห้องปฏิบัติการได้ถูกทดสอบในสภาวะจำลอง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
นางสาววิจิตราภรณ์ ถนัดทาง
โทรศัพท์ 02-1411690
Email wichitraporn@bedo.or.th
สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน)

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "เขากวางอ่อนพลัส"