ถุงรองรับเลือดในระยะคลอด
นักวิจัย  
รศ.ดร.สร้อย อนุสรณ์ธีรกุล และคณะ
สาขาวิชาการพยาบาลสูติศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อนุสิทธิบัตร เลขที่ 11646 เรื่อง ถุงรองรับเลือดในระยะคลอด
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ปัญหากาารตกเลือดหลังคลอดเป็นสาเหตุที่สำคัญที่สุดของการตายของมารดาทั่วโลก สำหรับสถานการณ์ประเทศไทยในภาพรวมปี พ.ศ. 2548-2551 พบอัตราการตายของมารดาเกิดขึ้นร้อยละ 18.2, 18.1, 17.7, และ 17.3 ตามลำดับ ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากการตกเลือดหลังคลอด การประเมินการตกเลือดในระยะคลอดและหลังคลอดส่วนใหญ่ใช้การคาดคะเนด้วยตาเปล่า ทำให้ประเมินได้น้อยกว่าความเป็นจริงและจะทำให้การวินิจฉัยภาวะการตกเลือดได้ต่อเมื่อมีการสูญเสียเลือดจำนวนมากและมีอาการแสดงออกทางคลินิกเท่านั้น ทำให้ปัญหาการตกเลือดยังเป็นปัญหาของหน่วยงานห้องคลอด
ที่ผ่านมามีผู้คิดค้นและพัฒนาอุปกรณ์วัดปริมาณการสูญเสียเลือดขณะคลอดเพื่อประเมินภาวะตกเลือดของมารดาหลังคลอดบุตรหลายราย เช่น ถุงรองรับเลือด BRASS-V-Drape ของ Petal et al. (2006) ที่มีลักษณะเป็นถุงพลาสติกใส อ่อนนุ่ม แต่มีข้อเสียคือ มีขนาดใหญ่ ไม่มีฝาปิด ไม่สามารถแยกเลือดและน้ำคร่ำได้, ถังพลาสติกที่ประดิษฐ์โดยโรงพยาบาลบางพลี จังหวัดนครนายก มีลักษณะเป็นถังพลาสติก มีไม้วัดปริมาณเลือดอยู่ภายใน แต่มีข้อจำกัดคือ หากมีปริมาณเลือดน้อยจะไม่สามารถวัดปริมาณเลือดได้และจะต้องทำความสะอาดภายหลังเสร็จจากการใช้งาน ซึ่งไม่ช่วยอำนายความสะดวกต่อผู้ใช้งาน
ดังนั้น ผู้ประดิษฐ์จึงได้คิดค้นถุงรองรับเลือดที่สามารถวัดปริมาณการสูญเสียเลือดจากการคลอดที่สามารถวัดปริมาณการสูญเสียเลือดจากการคลอดที่ถูกต้องและแม่นยำโดยไม่ต้องนำไปตวงวัดอีกครั้ง
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
เป็นถุงรองรับเลือดที่มีสเกลบอกปริมาณเลือด สามารถใช้ประกอบการวินิจฉัยภาวะการตกเลือดของมารดาในขณะคลอดได้
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับห้องปฏิบัติการได้ถูกทดสอบในสภาวะจำลอง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีราคาเดียว
สนใจสอบถามข้อมูล
จินดาพร พลสูงเนิน
โทรศัพท์ 043-202-733
โทรศัพท์มือถือ 086-451-4455
Email chinph@kku.ac.th
สำนักงานบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา มหาวิทยาลัยขอนแก่น

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "ถุงรองรับเลือดในระยะคลอด"