แผ่นปิดแผลชนิดล้างออกได้ จากผงวุ้นว่านหางจระเข้ ผสมสารสกัดบัวบก
นักวิจัย  
ผศ.ดร.วิวัฒน์ พิชญากร และคณะ
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อนุสิทธิบัตร เลขที่ 10692 เรื่อง แผ่นแปะแผลชนิดล้างออกได้ ที่มีส่วนประกอบจากว่านหางจระเข้และสารสกัดบัวบก และกรรมวิธีการผลิต
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ปัจจุบันการรักษาแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก จะแบ่งการรักษาตามความรุนแรงและความลึกของบาดแผล โดยบาดแผล 2 ระดับ คือ แผลไหม้ระดับแรก (First degree burn) และ บาดแผลระดับที่สองชนิดตื้น (Superficial partial-thickness burn) ที่การใช้การรักษาที่เหมาะสมในลักษณะเดียวกัน คือ ให้ล้างทำความสะอาดแผล พร้อมทั้งการใช้ยาทาแผลเฉพาะภายนอก (Topical antibiotic treatment) เพื่อป้องกันการติดเชื้อ และปิดทับด้วยวัสดุชนิดไม่เกาะติด (Non adherent) ที่เหมาะกับบาดแผลระยะนั้นๆ เพื่อช่วยกระตุ้นให้แผลหายเร็วขึ้น และป้องกันการปนเปื้อนสิ่งสกปรกและเชื้อโรคไม่ให้สัมผัสกับบาดแผล
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
แผ่นปิดแผลนี้ขึ้นรูปแผ่นฟิล์มจากผงวุ้นว่านหางจระเข้ มีคุณสมบัติที่โดดเด่นคือเป็นแผ่นปิดแผลชนิดที่สามารถละลายได้ด้วยน้ำ น้ำเกลือ หรือน้ำยาล้างแผลในการล้างแผลโดยปกติ จึงไม่ต้องลอกออกและไม่ทำให้แผลเปิดซ้ำ ลดการเจ็บปวดในการลอกผ้าก๊อซหรือแผ่นปิดแผลทั่วไป อันจะส่งผลให้แผลยังทำให้แผลหายเร็วยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ยังมีสาร Aloctin A, Aloctin B, Veracylglucan B, Veracylglucan C และ Bradykininase จากว่านหางจระเข้ที่ช่วยในการสมานแผลและลดการอักเสบของผล รวมทั้ง Asiaticoside, Asiatic acids และ Madecassic acids จากสารสกัดบัวบกที่ช่วยในการเร่งการสร้างเนื้อเยื่อ ลดการอักเสบของแผล ฆ่าเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราในแผลได้ สามารถดูดซับของเหลว เช่น เลือด น้ำเหลือง น้ำหนองจากแผลได้ โดยสามารถดูดซับได้ถึง 2-3 เท่าของน้ำหนักแผ่น แต่ยังสามารถรักษาความชุ่มชื้นซึ่งเป็นภาวะที่เหมาะสมสำหรับการสร้างเนื้อเยื่อใหม่ของแผลได้เป็นอย่างดี
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับห้องปฏิบัติการได้ถูกทดสอบในสภาวะจำลอง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
นายสิทานนท์ อมตเวทย์
โทรศัพท์ 074-289321
Email sitanon.a@psu.ac.th
ศูนย์ทรัพย์สินทางปัญญา อุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "แผ่นปิดแผลชนิดล้างออกได้ จากผงวุ้นว่านหางจระเข้ ผสมสารสกัดบัวบก"