โลชั่นบำรุงผิวผสมอนุภาคไมโคร/นาโนซิลค์เพื่อลดริ้วรอยเหี่ยวย่นและทำให้ผิวหนังชุ่มชี้น
นักวิจัย  
ผศ.ดร.อภิชาติ สนธิสมบัติ
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อนุสิทธิบัตร เลขที่ 9418 เรื่อง กรรมวิธีการเตรียมผงไหม (ไฟโบรอินและเซริซิน) เพื่อใช้ในงานด้านสิ่งทอ การแพทย์ และเครื่องสำอาง
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
โลชั่นบำรุงผิว ส่วนใหญ่ใช้สำหรับเคลือบผิวหนัง เพื่อป้องกันปัญหาผิวหนังแห้ง ผิวหยาบกระด้าง ผิวเป็นสะเก็ด ส้นเท้าแตก ในช่วงฤดูหนาว อย่างไรก็ตามปัจจุบันในสถานที่ทำงาน และที่อยู่อาศัย เครื่องปรับอากาศ เนื่องจากสภาพอากาศร้อนอบอ้าวทำให้เกิดผิวหนังแห้งมากยิ่งขึ้น
โลชั่นบำรุงผิวที่ผลิตขึ้น มีส่วนผสมหลักของน้ำ และน้ำมันเป็นองค์ประกอบรอง เพื่อทำให้เกิดการป้องกันการสูญเสียน้ำจากผิวหนัง อย่างไรก็ตามหากโลชั่นบำรุงผิวมีสูตรที่ไม่เหมาะสม จะทำให้ผู้ใช้เหนียวเหนอะหนะ และไม่สบายตัว นักวิจัยพยายามแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยพัฒนาสูตรโลชั่นบำรุงผิวที่มีความหนืดน้อย เมื่อทาโลชั่นและลูบไปบนผิวหนังสูตรโลชั่นที่คิดค้นจะไม่ทำให้เหนียวเหนอะหนะและเพิ่มองค์ประกอบของอนุภาคไมโคร/นาโนซิลค์ ที่ผลิตมาจากเส้นไหมไทยสีเหลือง ที่มีองค์ประกอบของกรดอะมิโนอย่างน้อย 18 ชนิด ช่วยเพิ่มสารอาหารให้เซลล์ที่สร้าง “คอลลาเจน” และ “อีลาสติน” ซึ่งมีบทบาทสำคัญ ทำให้ผิวพรรณเต่งตึง ยืดหยุ่นทำให้ผิวพรรณ เนียน นุ่ม กระชับ เปล่งปลั่งมากขึ้น จึงทำให้เกิดการสมานแผล ป้องกันปัญหาผิวหนังแห้ง ผิวหยาบกระด้าง ผิวเป็นสะเก็ด ส้นเท้าแตก ฯลฯ ได้เป็นอย่างดี
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
โลชั่นบำรุงผิวที่ผลิตขึ้น มีส่วนผสมหลักของน้ำ และน้ำมันเป็นองค์ประกอบรอง เพื่อทำให้เกิดการป้องกันการสูญเสียน้ำจากผิวหนัง ไม่ทำให้เหนียวเหนอะหนะ โดยที่อนุภาคไมโคร/นาโนซิลค์ ที่ผลิตมาจากเส้นไหมไทยสีเหลือง มีองค์ประกอบของกรดอะมิโนอย่างน้อย 18 ชนิด มีความเข้ากันได้กับร่างกายมนุษย์เป็นอย่างดี จึงทำให้เกิดการสมานแผล ป้องกันปัญหาผิวหนังแห้ง ผิวหยาบกระด้าง ผิวเป็นสะเก็ด ส้นเท้าแตก ฯลฯ ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งสีเหลืองจากกาวไหมไทย เป็นสีที่ช่วยทำให้ผลิตภัณฑ์มีสีสรรที่สวยงาม โดยไม่ต้องเติมแต่งสีสังเคราะห์แต่อย่างใด
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ได้ต้นแบบระดับ pilot scale
เงื่อนไข
เทคโนโลยีราคาเดียว
สนใจสอบถามข้อมูล
นางมยุรี จอยเอกา
โทรศัพท์ 0 2549 4681
โทรศัพท์มือถือ 08 31516740
Email mayuree_j@rmutt.ac.th
สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "โลชั่นบำรุงผิวผสมอนุภาคไมโคร/นาโนซิลค์เพื่อลดริ้วรอยเหี่ยวย่นและทำให้ผิวหนังชุ่มชี้น"