ปลอกเปิดหลอดยา (Ampoule Opener Cases)
นักวิจัย  
ผศ.วีรยา จึงสมเจตไพศาล
ภาควิชาการพยาบาลกุมารเวชศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขอสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 1502001172 ยื่นคำขอวันที่ 10 เมษายน 2558
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
แพทย์ พยาบาลเป็นบุคลากรที่ต้องปฏิบัติกิจกรรมที่เสี่ยงต่อภาวะคุกคามต่อสุขภาพ เช่น การเตรียมยาฉีด ซึ่งมีขั้นตอนที่ผู้ปฏิบัติงานเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุจากของมีคมบาด โดยเฉพาะการหักหลอดยาชนิดแก้ว (ampoule) หรือการเตรียมยาเพื่อผสมในสารละลายที่ให้ทางหลอดเลือดดำ อีกทั้งในภาวะวิกฤติ ฉุกเฉิน เช่น การช่วยฟื้นคืนชีพผู้ป่วย (Cardiopulmonary resuscitation :CPR) ซึ่งต้องปฏิบัติงานเร่งด่วน ทำให้ผู้ปฏิบัติงานได้รับอันตรายจากการถูกหลอดยาบาดนิ้วมือ ทำให้เกิดบาดแผล เสี่ยงต่อการติดเชื้อ เกิดความเจ็บปวด ปฏิบัติงานได้ไม่เต็มศักยภาพ มีผลทำให้คุณภาพการปฏิบัติงงานลดลง ซึ่งจะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการรักษาพยาบาลผู้ป่วย
โดยทั่วไปการหักหลอดยาชนิดแก้วจะใช้สำลี หรือก๊อสปราศจากเชื้อรองใต้ปลายหลอดยาก่อนหัก แม้จะมีการป้องกันแล้วยังพบอุบัติการณ์หลอดยาชนิดแก้วแตก และบาดนิ้วมือ สอดคล้องกับงานวิจัยของชลธิชา รอดเพ็ชรภัยและคณะ,2552 พบว่า การหักหลอดยาโดยใช้สำลีหรือก๊อสรองในการหักหลอดยาฉีด พบอุบัติเหตุ ร้อยละ 5.55 แม้สถานพยาบาล/โรงพยาบาลจะมีนโยบายและมาตรการเข้มงวดในเรื่องความปลอดภัยในการทำงาน มีแนวปฏิบัติ การให้ความรู้ และรณรงค์ให้บุคลากรมีความตระหนักแล้วก็ตาม
เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ ลดค่าใช้จ่าย และเพิ่มคุณภาพการทำงาน ปลอกเปิดหลอดยา (Ampoule Opener Cases) จึงเป็นอุปกรณ์ป้องกันหลอดยาชนิดแก้วบาดมือ ใช้แทนสำลี หรือก๊อสปราศจากเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ ใช้ได้กับหลอดยาชนิดแก้วทุกขนาด ใช้งานง่าย รวดเร็ว นิ้วมือไม่สัมผัสโดยตรงกับปลายหลอดยา ผู้ปฏิบัติงานมั่นใจและปลอดภัย หลังใช้งานสามารถนำปลอกเปิดหลอดยาไปซักและอบด้วยไอน้ำร้อน สามารถทำลายจุลินทรีย์ได้ทุกชนิดรวมทั้งสปอร์ของแบคทีเรีย ทำให้มั่นใจว่าปลอกเปิดหลอดยาปลอดเชื้อ และปลอดภัยในการเตรียมยาฉีด อีกทั้งช่วยลดค่าใช้จ่ายจากการใช้สำลีหรือก๊อสปลอดเชื้อ และช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอีกด้วย
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
ปลอกเปิดหลอดยา (Ampoule Opener Cases) ผลิตจากผ้าสักหลาดสองหน้าแบบแข็ง รีดอัดด้วยผ้ากาว ขนาด ๒.๘ x ๔.๘ ซม. ทนความร้อน ทำความสะอาดง่าย ทำให้ปราศจากเชื้อด้วยการอบด้วยไอน้ำร้อน เป็นอุปกรณ์ป้องกันหลอดยาชนิดแก้วบาดมือ ใช้แทนสำลี หรือก๊อสปราศจากเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ ใช้ได้กับหลอดยาชนิดแก้วทุกขนาด ผู้ปฏิบัติงงานทำงานได้รวดเร็วและปลอดภัย
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ได้ต้นแบบระดับ pilot scale
เงื่อนไข
เทคโนโลยีราคาเดียว
สนใจสอบถามข้อมูล
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วีรยา จึงสมเจตไพศาล
โทรศัพท์มือถือ 089-142-7081
Email weeraya.jug@mahidol.ac.th
ภาควิชาการพยาบาลกุมารเวชศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "ปลอกเปิดหลอดยา (Ampoule Opener Cases)"