อนุภาคน้ำมันเมล็ดชาและองค์ประกอบของสูตรตำรับเครื่องสำอางสำหรับบำรุงเส้นผมที่ประกอบจากน้ำมันเมล็ดชา
นักวิจัย  
ดร.พรธิดา เรียงจนะพาธี
ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อนุสิทธิบัตร เลขที่ 17185 เรื่อง อนุภาคไขมันตัวพาโครงสร้างนาโนของน้ำมันเมล็ดชาที่มีฤทธิ์ต้านออกซิเดชัน
อนุสิทธิบัตร เลขที่ 19064 เรื่อง องค์ประกอบของสูตรตำรับเครื่องสำอางสำหรับบำรุงเส้นผมที่ประกอบไปน้ำมันจากเมล็ดชา
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
การออกแบบอนุภาคนาโน เป็นการเตรียมอนุภาคให้มีขนาดเล็กๆระดับนาโนเมตร มีข้อดีคือ ด้วยขนาดที่เล็กลงจะทำให้มีพื้นที่ผิวเพิ่มมากขึ้นอย่างมากสามารถช่วยในการยึดเกาะกับพื้นผิวได้ดี แทรกซึมเข้าสู่ผิวหนังได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้และยังช่วยเพิ่มความคงตัวของสารสำคัญ เช่น หัวน้ำหอม น้ำมันหอมระเหย ซึ่งเป็นสารระเหยง่าย และกลุ่มน้ำมันต่างๆที่เหม็นหืนได้ง่าย มีความเหนียวเหนอะหนะ ไม่สะดวกต่อการนำไปใช้งานโดยตรง ให้มีความสามารถนำไปประยุกต์ใช้เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ต่างๆ ช่วยดึงคุณสมบัติที่ดีของสารสำคัญให้เกิดประสิทธิภาพต่างๆได้มากยิ่งขึ้น
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
• อนุภาค NLC น้ำมันเมล็ดชา สามารถกระตุ้นการงอกของเซลล์รากผม ได้ 120-150% ในช่วงความเข้มข้น 125-2,000 ไมโครกรัมต่อมิลลิลิตร
• เซรั่มผม ผ่านการทดสอบการแพ้สัมผัสและการระคายเคือง (Hypoallergenic test) สำหรับผิวบอบบาง แพ้ง่าย โดยวิธี HRIPT (Human Repeat Insult Patch Test) ในอาสาสมัคร 51 คน
• ผลงานทางวิชาการตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติ Pharmaceutics, Scimago Journal Rank Quatile 1 (best quatile), Impact factor 6.321
• เทคโนโลยีการกักเก็บสารให้กลิ่น (น้ำมันหอมระเหย, น้ำหอม หรือสารแต่งกลิ่นต่างๆ) เพื่อชะลอการปลดปล่อยกลิ่นทำให้เพิ่มระยะเวลาของการให้กลิ่นที่ยาวนานยิ่งขึ้น
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ได้ต้นแบบในระดับห้องปฏิบัติการ
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
งานธุรกิจทรัพย์สินทางปัญญา สำนักงานจัดการสิทธิเทคโนโลยี (TLO)
โทรศัพท์ 02 5647000 ต่อ 1311
Email tlo-ipb@nstda.or.th

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "อนุภาคน้ำมันเมล็ดชาและองค์ประกอบของสูตรตำรับเครื่องสำอางสำหรับบำรุงเส้นผมที่ประกอบจากน้ำมันเมล็ดชา"