บือซานา ไรซ์ ออร์แกนิค กึ่งสำเร็จรูป
นักวิจัย  
ดร.ไฉน น้อยแสง และคณะ
วิทยาลัยการแพทย์แผนไทย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
 
สถานภาพสิทธิบัตร
ความลับทางการค้า
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
วิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรียร์หนองสลาบ อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่บนพื้นที่สูง เกิดจากการรวมตัวของสมาชิก 30 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นกลุ่มที่ผลิตข้าวดอยอินทรีย์ งาดำอินทรีย์ และพืชสมุนไพรต่างๆ โดยเริ่มต้นศึกษาพันธุ์ข้าวของชาวกะเหรี่ยงปกาเกอะญอ ชนเผ่าที่มีวัฒนธรรมและวิถีชีวิตด้านการปลูกข้าว จนกระทั่งในปี 2552 จึงได้เริ่มปลูกข้าวดอยและงาดำในระบบเกษตรอินทรีย์ ที่ทุกขั้นตอนของการผลิตเป็นแบบไร้สารพิษ

ชาวปกาเกอะญอมีภูมิปัญญาการคัดเลือกพันธุ์ข้าวของชาวปกาเกอะญอ ที่มีความหลากหลาย มีรสชาติดี มีความอ่อนนุ่มและกลิ่นหอม มีคุณค่าทางโภชนาการสูง เจริญเติบโตได้ดี และดูแลรักษาง่าย ต้องการน้ำน้อย ทนต่อโรคและแมลง ทำให้การศึกษาพันธุ์ข้าวของชาวกะเหรี่ยงเผ่าปกาเกอะญอมีวัฒนธรรมและวิถีชีวิตทำการเพาะปลูกข้าวโดยไม่ใช้สารเคมี และนำมาฝัดซึ่งเป็นวิถีดั้งเดิมและเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นในการคัดเลือกสายพันธุ์ข้าวเพื่อให้ได้เมล็ดข้าวที่ดี มีคุณภาพ รสชาติอร่อยและให้คุณค่าทางโภชนาการสูงในการปลูกฤดูกาลถัดไป
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
เพื่อตอบสนองสังคมผู้สูงอายุที่ประเทศไทยกำลังเผชิญกับการมีประชากรที่มีอายุมากกว่า 60 ปี มากกว่าร้อยละ 10 ของประชากรทั้งประเทศ ผลิตภัณฑ์นี้เป็นผลิตภัณฑ์ที่รับประทานง่ายและอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์หลายชนิด เป็นผลิตภัณฑ์กึ่งสำเร็จรูปบรรจุในซองสะดวกในการพกพาและรับประทานง่าย ผสมผสานรสชาติกล้วยน้ำว้าที่มีมากในพื้นถิ่นกับข้าวสายพันธุ์พื้นเมืองของชาวเขาชนเผ่าปกาเกอะญอ ช่วยให้ผลิตภัณฑ์เหมาะสำหรับเป็นอาหารเสริมสำหรับผู้สูงอายุ นอกจากนี้ ด้วยคุณค่าทางสารอาหารและเนื้อของผลิตภัณฑ์ยังเหมาะให้เด็กรับประทานเป็นอาหารเสริมได้ดีอีกด้วย
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ผลการทดลองระดับห้องปฏิบัติการได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นไปได้
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
วิจิตราภรณ์ ถนัดทาง
โทรศัพท์ 021411690
โทรศัพท์มือถือ 0897197787
Email wichitraporn@bedo.or.th
กลุ่มกิจการพัฒนาธุรกิจและการตลาด

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "บือซานา ไรซ์ ออร์แกนิค กึ่งสำเร็จรูป"