กรรมวิธีการผลิตถาดรองแก้วใน กระบวนการฉีดขึ้นรูปพอลิเมอร์เชิง ประกอบในกระบวนการฉีดพลาสติก ของพอลิเมอร์เชิงประกอบพอลิคาร์บอเนตกับผงเถ้าแกลบ
นักวิจัย  
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิตติวัฒน์ นิธิกาญจนธาร
นายจักรายุทธ มากทอง
คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน นครราชสีมา
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขออนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 2003000017 ยื่นคำขอวันที่ 13 ธันวาคม 2562
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
วัสดุเหลือใช้จากธรรมชาติมีหลากหลายเถ้าแกลบ (Rice husk ash ; RHA) เป็นผลพวง
จากเกษตรกรรมซึ่งในประเทศไทยนั้นเป็นประเทศที่มีการปลูกข้าวเป็นอันดับต้นๆ ของโลก โดยมีกำลังการผลิตข้าวปีละประมาณ 25 ล้านต้น โดยแกลบเป็นส่วนที่ได้หลังจากกระบวนการสีข้าว โดยแกลบจะถูกนำไปเผาในอุณหภูมิ 500 - 700 องศาเซลเซียส เพื่อนำมาผลิตเป็นกระแสไฟฟ้า ซึ่งของเสียหลังการผลิตกระแสไฟฟ้านั้นจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการกำจัดทิ้ง สามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์โดยการนำมาผสมพอลิเมอร์เสริมแรง เนื่องด้วยลักษณะทางกายภาพของผงเถ้าแกลบเป็นของแข็งโดยจะส่งผลให้คุณสมบัติทางกลของพอลิเมอร์นั้นมีความแข็งแรงเพิ่มมากขึ้น เป้าหมายการประดิษฐ์พอลิเมอร์คอมโพสิตพอลิคาร์บอเนตและผงเถ้าแกลบ โดยการเติมที่สัดส่วนแตกต่างกัน และทำการผสมพอลิคาร์บอเนตและผงเถ้าแกลบด้วยเครื่องอัดรีดแบบสกรูคู่ (Twin screw Extruder) จากนั้นจะทำการขึ้นรูปชิ้นงานถาดรองแก้ว ด้วยกระบวนการฉีกขึ้นรูปที่สัดส่วนการผสมที่มีคุณสมบัติทางกลที่ดีที่สุด
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
กรรมวิธีการผลิตผลิตภัณฑ์ถาดรองแก้วในกระบวนการฉีดขึ้นรูปพลาสติกของพอลิเมอร์
คอมโพสิตพอลิคาร์บอเนตและผงเถ้าแกลบด้วยวิธีการผสมด้วยเครื่องอัดรีดแบบสกรูคู่ ประกอบไปด้วยพอลิคาร์บอเนต ผงเถ้าแกลบขนาดเฉลี่ย 17 ไมโครเมตร การประดิษฐ์มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบถึงสัดส่วนในการผสมพอลิเมอร์คอมโพสิตพอลิคาร์บอเนตและผงเถ้าแกลบที่มีสมบัติทางกลที่ดีที่สุด และนำไปใช้ในกระบวนการฉีกขึ้นรูปผลิตภัณฑ์ถาดรองแก้ว
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับห้องปฏิบัติการได้ถูกทดสอบในสภาวะจำลอง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
ผศ. ดุษฎี เทียมเทศ บุญมาสูงทรง
โทรศัพท์ 044-233000 ต่อ 5100-5101
โทรศัพท์มือถือ 081-5476552
Email skycrow_ann@hotmail.com, unisearch.rmuti@gmail.com
สถาบันบริการวิชาการแห่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "กรรมวิธีการผลิตถาดรองแก้วใน กระบวนการฉีดขึ้นรูปพอลิเมอร์เชิง ประกอบในกระบวนการฉีดพลาสติก ของพอลิเมอร์เชิงประกอบพอลิคาร์บอเนตกับผงเถ้าแกลบ"