ลูกอมอดบุหรี่
นักวิจัย  
ศ.บังอร ศรีพานิชกุลชัย และคณะ
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขออนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 1803002316 ยื่นคำขอวันที่ 5 ตุลาคม 2561
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
การเสพติดบุหรี่ เป็นสาเหตุหลักของการเกิดโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรังและมะเร็งปอด การรักษาโดยใช้นิโคตินทดแทนเพื่อชดเชยนิโคตินในเลือดให้มีเพียงพอที่จะป้องกันอาการถอนยา เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยลดความอยากบุหรี่สำหรับผู้สูบที่เริ่มเข้าสู่กระบวนการเลิกบุหรี่ ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ในท้องตลาดหลายรูปแบบที่ใช้เพื่อทดแทนนิโคติน เช่น แผ่นแปะ หมากฝรั่ง เม็ดอมใต้ลิ้น ลูกอม ยาพ่นสูดทางปากและยาพ่นจมูก อย่างไรก็ตาม การให้ความร่วมมือของผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่มีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อความสำเร็จในการเลิกบุหรี่ ดังนั้น การค้นหาแหล่งนิโคตินและการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์เพื่อให้เกิดการยอมรับและใช้จนเกิดผลสำเร็จจึงเป็นความท้าทายของนักวิจัย
หญ้าดอกขาว ใช้รักษาโรคหลายชนิด เช่น เมล็ดใช้บำรุงร่างการ ใบใช้เป็นยาฝาดสมาน เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการนำต้นหญ้าดอกขาวมาทำเป็นชา เพื่อทำให้เกิดการรับรสที่ผิดไปสำหรับคนติดบุหรี่ทำให้ไม่อยากสูบบุหรี่
การประดิษฐ์เม็ดอมชนิดนุ่มที่มีสารสกัดหญ้าดอกขาวเพื่อลดการสูบบุหรี่ สามารถช่วยเพิ่มการยอมรับในผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่โดยมีผลงานวิจัยรองรับในเรื่องของความสำเร็จในการเลิกบุหรี่
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
- เม็ดอมชนิดนุ่ม จะละลายช้าๆภายในช่องปาก ทำให้สามารถออกฤทธิ์ได้นาน ลดความถี่ในการสูบบุหรี่ได้ โดยไม่ละลายเคืองต่อลิ้น
- การวิจัยทางคลินิกในอาสาสมัครทั้งหมด 111 คน เป็นเวลา 12 สัปดาห์ พบว่า เม็ดอมได้รับการยอมรับในประสิทธิภาพและความปลอดภัย สามารถลดอัตราการสูบบุหรี่ในอาสาสมัครที่ติดนิโคตินในระดับต่ำและปานกลางได้ร้อยละ 30.30 และ 42.86 ตามลำดับ
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับห้องปฏิบัติการได้ถูกทดสอบในสภาวะจำลอง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
จินดาพร พลสูงเนิน
โทรศัพท์ 043-202-733
โทรศัพท์มือถือ 086-451-4455
Email chinph@kku.ac.th
ศูนย์ทรัพย์สินทางปัญญา มหาวิทยาลัยขอนแก่น

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "ลูกอมอดบุหรี่"