เซรั่มบำรุงผิวหน้าที่มีส่วนผสมของสารสกัดพันซาด
นักวิจัย  
ผศ.นภภัค ใจภักดี และคณะ
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขออนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 2003000297 ยื่นคำขอวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
เครื่องสำอางบำรุงผิวหน้าที่มีสรรพคุณช่วยให้สีผิวจางลงหรือทำให้ผิวขาวกระจ่างใสได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน มีรายงานว่า ส่วนแบ่งการตลาดของผลิตภัณฑ์เพื่อผิวขาวในเอเชียมีสูงถึงร้อยละ 44 จึงมีการวิจัยเพื่อคิดค้นสารจากธรรมชาติที่มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการใช้เป็นสารลดการสร้างเม็ดสีและทำให้สีผิวจางลง
เอนไซม์ไทโรซิเนสเป็นเอนไซม์ที่สำคัญในกระบวนการสังเคราะห์เมลานิน การยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไทโรซิเนสจึงเป็นกลไกที่สามารถลดการสร้างเม็ดสีเมลานินได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อศึกษาสารสกัดพันซาดพบว่า มีคุณสมบัติในการยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนสและความสามารถในการต้านออกซิเดชัน
ผู้ประดิษฐ์จึงได้พัฒนาสูตรเซรั่มบำรุงผิวหน้าในรูปแบบเจลที่มีสารสกัดพันซาดและสารสกัดเมล็ดถั่วเหลือง ซึ่งเป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติ และสามารถหาได้ในประเทศไทย ที่มีคุณสมบัติช่วยให้สีผิวจางลง นำมาเป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้สมุนไพรไทย
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
- มีผลการทดลองในระดับห้องทดลอง ผลการทดสอบพบว่า ผลิตภัณฑ์เป็นเจลขุ่นข้นสีขาวอมชมพู กระจายตัวบนผิวหนังได้ง่าย ซึมเข้าผิวหนังได้ดี ไม่เหนอะหนะ มีสารสำคัญออกฤทธิ์ให้ความชุ่มชื้น ช่วยให้ผิวกระจ่างใส และเพิ่มความแข็งแรงของผิว
- มีผลการทดสอบในอาสามัครเพศหญิง 10 คน ผลการทดสอบพบว่า ไม่เกิดอาการแพ้ และอาสาสมัครมีความพึงพอใจต่อการใช้ผลิตภัณฑ์ในด้านกลิ่นหอม ความง่ายในการกระจายตัวเมื่อทาบนผิว ผลิตภัณฑ์ซึมเข้าผิวอย่างรวดเร็ว ไม่ทิ้งความมันความเหนอะหนะบนผิว และความน่าใช้ของผลิตภัณฑ์โดยรวม ในระดับความพึงพอใจมาก
- หลังจากการทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ อาสาสมัครมีความพึงพอใจในด้านผลให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวและผลการทำให้ผิวเนียนนุ่ม ในระดับพึงพอใจมาก
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับห้องปฏิบัติการได้ถูกทดสอบในสภาวะจำลอง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
จินดาพร พลสูงเนิน
โทรศัพท์ 043-202-733
โทรศัพท์มือถือ 086-451-4455
Email chinph@kku.ac.th
ศูนย์ทรัพย์สินทางปัญญา มหาวิทยาลัยขอนแก่น

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "เซรั่มบำรุงผิวหน้าที่มีส่วนผสมของสารสกัดพันซาด"