อนุภาคนาโนและไมโครบีดกักเก็บสารสกัดกระเทียมเพื่อเพิ่มการดูดซึม
นักวิจัย  
ดร.ณัฎฐิกา แสงกฤช
ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขออนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 2003000490 ยื่นคำขอวันที่ 6 มีนาคม 2563
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
สารสำคัญในกระเทียมที่ได้รับการยอมรับ คือ อัลลิซิน มีการศึกษาของ Cavallito และ Bailey (1994) พบว่า อัลลิซิน มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันมะเร็ง ช่วย กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ช่วยต้านการแข็งตัวของเม็ดเลือดแดง ช่วยลดความดันโลหิต ลดไขมันในเลือด ลดคลอเรสเตอรอลและระดับน้ำตาล ช่วยรักษาการอักเสบ สมานแผล อีกทั้งมีคุณสมบัติในการยับยั้งการเจริญเติบโต ของเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส เชื้อราและเชื้อปรสิตได้หลายชนิดอีกด้วย โดยสารอัลลิซินเป็นสารที่ไม่เสถียร สลายตัวได้ง่าย โดยเฉพาะเมื่อสัมผัสกับความชื้นหรืออุณหภูมิที่สูงขึ้น
เนื่องจากสารสำคัญในกระเทียม ไม่เสถียรและสลายตัวได้ง่าย ดังนั้นทีมวิจัยเวชศาสตร์นาโน ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ สวทช. โดย ดร.ณัฎฐิกา แสงกฤช จึงนำสารสกัดกระเทียมมาพัฒนาให้อยู่ในรูปแบบของอนุภาคนาโนไขมันที่มีการกักเก็บสารสกัดกระเทียม ช่วยในการเก็บ รักษาและควบคุมการปลดปล่อยสารสำคัญออกมา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการออกฤทธิ์ได้ดีและยาวนานขึ้น
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
อนุภาคนาโนห่อหุ้มสารสกัดจากระเทียมนี้ถูกออกแบบให้สารสกัดกระเทียมมีความคงตัว ไม่ถูกทำลายด้วยกรดในกระเพาะอาหาร ส่งเสริมการดูดซึมได้ในลำไส้ โดยใช้เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทางเลือกที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันทั้งในคนและสัตว์ได้
การกักเก็บสารสกัดกระเทียมในอนุภาคนาโน (รูปที่ 1) เป็นการตัวช่วยเพิ่มความสามารถละลายได้ดียิ่งขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับการใช้สารสกัดธรรมดา อีกทั้งยังสามารถควบคุมการปลดปล่อยสารสำคัญได้เป็นระยะเวลาที่ยาวนานขึ้น โดยใช้เป็นสมุนไพรทางเลือกในการยับยั้งการเจริญเติบโต ของเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส เชื้อราและเชื้อปรสิต ทดแทนการใช้ยาปฏิชีวนะ
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ได้ต้นแบบในระดับห้องปฏิบัติการ
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
วรรณพรรณ ภู่เล็ก
โทรศัพท์ 02-564-7100 ต่อ 76807
Email wannapan.poo@nanotec.or.th
งานพัฒนาธุรกิจ ฝ่ายธุรกิจนวัตกรรมและถ่ายทอดเทคโนโลยี, ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ สวทช.

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "อนุภาคนาโนและไมโครบีดกักเก็บสารสกัดกระเทียมเพื่อเพิ่มการดูดซึม"