ชุดค้นหมี่เส้นด้าย
นักวิจัย  
นายมาโนช ริทินโย
นายกัมปนาท ถ่ายสูงเนิน
นายจิตติวัฒน์ นิธิกาญจนธาร
นายอมรศักดิ์ มาใหญ่
คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อนุสิทธิบัตร เลขที่ 13026
อนุสิทธิบัตร เลขที่ 13263
อนุสิทธิบัตร เลขที่ 10112
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ผ้ามัดหมี่ หมายถึง ผ้าทอจากเส้นด้าย (เส้นไหมและเส้นฝ้าย) ซึ่งมีลวดลายต่าง ๆ ที่เกิดจากการใช้วัสดุไม่ดูดซึมสีมัดบางส่วนของเส้นด้ายให้แน่น เพื่อไม่ให้สีย้อมซึมติดเป็นช่วง ๆ ตอนๆ ตามลวดลายที่ต้องการ นำเส้นด้ายไปย้อมสี นำวัสดุที่ใช้มัดเส้นด้ายออก และนำเส้นด้ายกรอเข้ากับหลอดเพื่อทอเป็นผืนผ้าต่อไป การค้นหมี่เส้นด้ายเป็นขั้นตอนการเตรียมเส้นด้ายพุ่งของกระบวนการทอผ้ามัดหมี่ อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการค้นหมี่เส้นด้ายเรียกว่า โฮงค้นหมี่ ซึ่งโฮงค้นหมี่แบบเดิมมีลักษณะเป็นกรอบไม้รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดความกว้าง 60-80 เซนติเมตร ความยาว 102 เซนติเมตร (ความยาวเท่ากับความกว้างของผ้าที่ทอสำเร็จแล้ว) ซึ่งสามารถหมุนรอบตัวได้ โดยการรองรับด้วยขาตั้งซึ่งตั้งอยู่บนฐานโฮงค้นหมี่ ด้านข้างขวามือของโฮงค้นหมี่ออกแบบให้มีคันโยกเพื่อหมุนโยกให้โฮงค้นหมี่หมุน และด้านหน้าของฐานโฮงค้นหมี่ออกแบบให้มีร่องวางเส้นด้าย ซึ่งห่างกันร่องละ 1 เซนติเมตร จำนวน 74 ร่อง
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
หลักการออกแบบชุดค้นหมี่เส้นด้าย รายละเอียดดังนี้
1. ชุดค้นหมี่เส้นด้ายออกแบบให้มีกลไกการส่งกำลัง 2 ระบบ คือ แบบเท้าเหยียบและแบบมือโยก ทำให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถทำงานได้ง่ายขึ้น
2. การออกแบบการปรับระยะความยาวของโฮงเส้นด้ายด้วยสกรูปรับระยและสเกลบอกระยะ ทำให้สามารถกำหนดระยะการค้นหมี่เส้นด้ายได้อย่างเที่ยงตรง
3. ออกแบบชุดค้นหมี่เส้นด้ายให้ถูกต้องตามหลักการยศาสตร์ โดยใช้ค่าสรีระร่างกายของผู้ปฏิบัติเป็นพื้นฐานการออกแบบ
ประสิทธิภาพของชุดค้นหมี่เส้นด้าย
1. อุปกรณ์โฮงค้นหมี่ ทำให้เกิดการสูญเสียเส้นด้าย = 204 เมตรต่อผ้า 1 ผืน และชุดค้นหมี่เส้นด้ายให้เกิดการสูญเสียเส้นด้าย = 11 เมตรต่อผ้า 1 ผืน ชุดค้นหมี่เส้นด้ายสามารถลดการสูญเสียเส้นด้าย = 94.60 เปอร์เซ็นต์
2. เวลาการค้นหมี่เส้นด้ายด้วยชุดค้นหมี่เส้นด้าย = 47 นาทีต่อการเตรียมเส้นด้ายสำหรับผ้าทอ 1 ผืน ชุดค้นหมี่เส้นด้ายสามารถลดเวลาการค้นหมี่เส้นด้าย = 73.88 เปอร์เซ็นต์
3. ค่าดัชนีความไม่ปกติของผู้ปฏิบัติงานกลุ่มทอผ้าเมื่อใช้ชุดค้นหมี่เส้นด้าย (Abnormal Index; AI) = 1.95 ซึ่งหมายถึง มีปัญหาเล็กน้อยพอทนได้
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับ pilot scale ได้ถูกทดสอบในสภาวะทำงานจริง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วิชุดา กล้าเวช
โทรศัพท์ 044233000 ต่อ 5101
โทรศัพท์มือถือ 0621656415
Email unisearch.rmuti@gmail.com, wichudaklawech@gmail.com
สถาบันบริการวิชาการแห่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "ชุดค้นหมี่เส้นด้าย"