เครื่องวิเคราะห์ปริมาณน้ำมันในทะลายปาล์มน้ำมันอย่างรวดเร็วเพื่อการซื้อขายในเชิงพาณิชย์ด้วยเทคนิค Near Infrared (NIR)
นักวิจัย  
รศ.ดร.รณฤทธิ์ ฤทธิรณ
ภาควิชาวิศวกรรมการอาหาร คณะวิศวกรรมศาสตร์ กำแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขออนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 1903001252 ยื่นคำขอวันที่ 17 พฤษภาคม 2562
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
การรับซื้อปาล์มน้ำมันในปัจจุบันถูกกำหนดราคา โดยอาศัยสายตาและการสัมผัสจากเจ้าหน้าที่ของโรงงาน ซึ่งจะทำให้เกิดความผิดพลาดที่อาจมาจากความรู้สึกส่วนตัว และหากวิเคราะห์ปริมาณน้ำมันด้วยวิธีทางเคมี จะเสียเวลา และค่าใช้จ่ายจากสารเคมีมาก รวมถึงต้องการนักวิเคราะห์ ทำให้ไม่ทันกับปริมาณผลผลิตที่ซื้อ-ขาย ในแต่ละวัน
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
เครื่องวิเคราะห์ปริมาณน้ำมันในทะลายปาล์มน้ำมันด้วยเทคนิค Near Infrared (NIR) พัฒนาขึ้น เป็นเครื่องมือแบบพกพา สามารถใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ หรือไฟ 220V มีหน้าจอแสดงผลแบบสัมผัสบนตัวเครื่อง สามารถวิเคราะห์ปริมาณน้ำมันในทะลายได้อย่างรวดเร็ว และไม่ทำลายตัวอย่างโดยอาศัยสมการเทียบมาตรฐาน สามารถใช้เพื่อการประเมินปริมาณราคาซื้อขาย ตามปริมาณน้ำมันในทะลายปาล์มจริง เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน ได้เงินจากการขายผลผลิตตามปริมาณน้ำมันในทะลายปาล์มจริง ช่วยลดความรู้สึกคลางแคลงใจต่อการตรวจสอบคุณภาพด้วยวิธีใช้สายตา ส่งผลให้เกิดระบบการซื้อขายที่เป็นธรรม ส่วนโรงงานแปรรูปปาล์มน้ำมัน จ่ายเงินรับซื้อตามปริมาณน้ำมันในทะลายปาล์มจริง นอกจากนี้ยังสามารถนำค่าปริมาณที่วิเคราะห์ได้อย่างรวดเร็วมาใช้สำหรับปรับปรุงและวางแผนการผลิต ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงขึ้นอีกด้วย
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับห้องปฏิบัติการได้ถูกทดสอบในสภาวะจำลอง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
นางสาวพิมพ์ชนก หลิมศิริวงษ์
โทรศัพท์ 02-579-7435 ต่อ 3306
โทรศัพท์มือถือ 087-5659769
Email pimchanok@arda.or.th
สำนักส่งเสริมการใช้ประโยชน์ สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก.

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "เครื่องวิเคราะห์ปริมาณน้ำมันในทะลายปาล์มน้ำมันอย่างรวดเร็วเพื่อการซื้อขายในเชิงพาณิชย์ด้วยเทคนิค Near Infrared (NIR)"