น้ำยาล้างเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ชนิดเอนไซม์สำหรับขจัดคราบไบโอฟิล์ม
นักวิจัย  
ผศ.ดร.ภก.เฉลิมพงษ์ แสนจุ้ม
ภก.ดร.พิสิฐ อุ่ยรุ่งโรจน์
นายธีรภัทร อุ่ยรุ่งโรจน์
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
บริษัท โพสเฮลท์แคร์ จำกัด
 
สถานภาพสิทธิบัตร
ความลับทางการค้า
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ปัจจุบันน้ำยาล้างทำความสะอาดเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ชนิดเอนไซม์สำหรับเครื่องล้างอัตโนมัติทุกผลิตภัณฑ์นั้นนำเข้าจากต่างประเทศ บางครั้งยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผูกติดมากับเครื่องล้างอัตโนมัติ ทำให้ประเทศและรัฐบาลต้องสูญเสียงบประมาณจำนวนมาก นอกจากนั้นการใช้และการติดตั้งเครื่องล้างอัตโนมัติและระบบบริหารจัดการมีอัตราค่าบริการสูงขึ้น นอกจากนั้นปัญหาที่สำคัญอีกประการหนึ่ง การเกิดคราบไบโอฟิล์มจากจุลินทรีย์ที่ปนเปื้อนมากับเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ที่ผ่านการใช้งานแล้ว ซึ่งเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ที่ใช้งานแล้วต้องใช้เวลาในระยะหนึ่งในการเก็บรวบรวมและนำมาส่งยังหน่วยจ่ายกลาง เพื่อทำความสะอาดและทำไร้เชื้อเพื่อนำกลับไปใช้ใหม่ ซึ่งช่วงระยะเวลาดังกล่าวมีโอกาสที่เชื้อจุลชีพจะสร้างไบโอฟิล์มขึ้นมาได้ ซึ่งคราบไบโอฟิล์มนั้นเป็นปัญหาที่สำคัญที่ทำให้เกิดการติดเชื้อในผู้ป่วย ดังนั้นคณะผู้วิจัยจึงวิจัยและพัฒนาน้ำยาล้างทำความสะอาดเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ชนิดเอนไซม์สำหรับเครื่องล้างอัตโนมัติที่สามารถขจัดคราบไบโอฟิล์มบนพื้นผิวเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ได้ เพื่อช่วยลดปัญหาดังกล่าว
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
น้ำยาล้างทำความสะอาดเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ชนิดเอนไซมสำหรับเครื่องล้างอัตโนมัติที่สามารถขจัดคราบไบโอฟิล์มบนพื้นผิวเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์นั้น ทำการวิจัยและพัฒนาภายใต้เทคโนโลยีเภสัชกรรมเพื่อหาความเข้มข้นและสัดส่วนที่เหมาะสมของเอนไซม์แต่ละชนิดในการขจัดคราบเลือด โปรตีน เชื้อจุลชีพ สารคัดหลั่ง คราบไบโอฟิล์มและสารอื่นๆ โดยที่สารออกฤทธิ์และผลิตภัณฑ์ยังคงมีความคงตัว
- ผลิตภัณฑ์ผ่านการทดสอบการลดจำนวนเชื้อจุลชีพที่สร้างไบโอฟิล์มและลดการก่อไบโอฟิล์มในห้องปฏิบัติการ
- มีการทดสอบหาสภาวะที่เหมาะสมในการล้างทำความสะอาดเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ (In-used study test) ด้วยน้ำยาล้างทำความสะอาดเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ชนิดเอนไซมสำหรับเครื่องล้างอัตโนมัติที่สามารถขจัดคราบไบโอฟิล์ม
- ผลิตภายในประเทศไทยจากโรงงานในประเทศ (ผู้ถือหุ้นสัญชาติไทย 100%) ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อและน้ำยาล้างทำความสะอาดเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ตามมาตรฐาน ISO13485
- ได้รับการขึ้นทะเบียนเครื่องมือแพทย์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับ pilot scale ได้ถูกทดสอบในสภาวะทำงานจริง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
นางสาวปานลดา วุฒิรัตน์
โทรศัพท์ 053-948678 ต่อ 0
โทรศัพท์มือถือ 095-1459555
Email parnlada@step.cmu.ac.th
อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "น้ำยาล้างเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ชนิดเอนไซม์สำหรับขจัดคราบไบโอฟิล์ม"