ผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อจุลชีพที่ดื้อยาปฏิชีวนะ
นักวิจัย  
ผศ.ดร.ภก.เฉลิมพงษ์ แสนจุ้ม
ภก.ดร.พิสิฐ อุ่ยรุ่งโรจน์
นายธีรภัทร อุ่ยรุ่งโรจน์
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
บริษัท โพสเฮลท์แคร์ จำกัด
 
สถานภาพสิทธิบัตร
ความลับทางการค้า
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ปัจจุบันที่ผู้ป่วยในสถานพยาบาลเสียชีวิตจากการติดเชื้อจุลชีพที่ดื้อยาปฏิชีวนะสูงขึ้น นอกจากนี้มีรายงานว่าเกิดจุลชีพที่ดื้อยาปฏิชีวนะสายพันธุ์ใหม่และมีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ในไทย รวมทั้งอัตราการติดเชื้อจุลชีพที่ดื้อยาปฏิชีวนะและอัตราการเสียชีวิตจากการติดเชื้อจุลชีพที่ดื้อยาปฏิชีวนะก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผลิตภัณฑ์น้ำยาฆ่าเชื้อจุลชีพที่ดื้อยาปฏิชีวนะที่มีการใช้ในสถานพยาบาลในไทยนั้นเป็นผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าจากต่างประเทศทั้งหมดและมีราคาสูง อีกทั้งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวยังผลการทดสอบการทำลาย/ยับยั้งจุลชีพที่ดื้อยาปฏิชีวนะที่แยกได้จากผู้ป่วยในประเทศไทย โดยผลิตภัณฑ์น้ำยาฆ่าเชื้อจุลชีพที่ดื้อยาปฏิชีวนะที่จะทำการวิจัยและพัฒนาขึ้นนั้นได้ใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์เภสัชกรรม เพื่อทำให้สารออกฤทธิ์ที่ใช้ในผลิตภัณฑ์มีความคงตัวและคงประสิทธิภาพในการทำลายเชื้อจุลชีพที่ดื้อยาปฏิชีวนะ ทั้งยังผ่านการทดสอบฤทธิ์ทำลายเชื้อจุลชีพที่ดื้อยาปฏิชีวนะทั้งสายพันธุ์มาตรฐานและสายพันธุ์ที่แยกจากผู้ป่วยภายในประเทศ ทดสอบความคงตัวตามข้อกำหนดของ ICH guideline และ ASEAN guideline นอกจากนี้ไม่แสดงความเป็นพิษเฉียบพลันในสัตว์ทดลอง
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
ผลิตภัณฑ์น้ำยาฆ่าเชื้อจุลชีพที่ดื้อยาปฏิชีวนะผ่านการวิจัยและพัฒนาด้วยเทคโนโลยีทางเภสัชกรรม โดยใช้หลักการเสริมฤทธิ์ (Synergistic activity) ของสารออกฤทธิ์ โดยที่ไม่มีผลกระทบต่อความคงตัวและความไม่เข้ากัน (Incompatibility) ของทั้งสารออกฤทธิ์และผลิตภัณฑ์
- ผลิตภัณฑ์ผ่านการทดสอบฤทธิ์ทำลายเชื้อจุลชีพที่ดื้อยาปฏิชีวนะทั้งสายพันธุ์มาตรฐานและสายพันธุ์ที่พบในประเทศไทย (แยกเชื้อมาจากผู้ป่วย)
- ไม่มีความเป็นพิษต่อผู้ป่วยและผู้ใช้ผลิตภัณฑ์
- ผลิตภายในประเทศไทยจากโรงงานในประเทศ (ผู้ถือหุ้นสัญชาติไทย 100%) ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อและน้ำยาล้างทำความสะอาดเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ตามมาตรฐาน ISO13485
- จดทะเบียนเครื่องหมายการค้า STEREX และได้รับการขึ้นทะเบียนเครื่องมือแพทย์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับ pilot scale ได้ถูกทดสอบในสภาวะทำงานจริง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
นางสาวปานลดา วุฒิรัตน์
โทรศัพท์ 053-948678 ต่อ 0
โทรศัพท์มือถือ 095-1459555
Email parnlada@step.cmu.ac.th
อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "ผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อจุลชีพที่ดื้อยาปฏิชีวนะ"