สูตรและกรรมวิธีการผลิตรองพื้นชนิดเพสต์ที่ปราศจากน้ำหรือรูปแบบมูส (mousse) ที่ใช้สีธรรมชาติจากครั่งและขมิ้นอ้อยเป็นพื้นฐาน
นักวิจัย  
นายจักรินทร์ ศรีวิไล
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขออนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 1903001857 ยื่นคำขอวันที่ 4 พฤศจิกายน 2562
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
รูปแบบผลิตภัณฑ์ปกปิดและตกแต่งใบหน้าหรือ รองพื้น มักนิยมทำในรูปแบบ ของเหลว (liquid) ทั้งชนิด อิมัลชัน และซัสเพนชัน มีข้อดีคือเกลี่ยง่าย อย่างไรก็ตามข้อเสียที่มักพบได้บ่อยคือแห้งช้าและมักจะเกิดปัญหารวมตัวกันเป็นก้อนหลังจากทาแป้งหรือ ผลิตภัณฑ์ตกแต่งแก้ม ทำให้การแต่งหน้าใช้เวลานานขึ้น ดังนั้นการพัฒนาผลิตสูตรตำรับรองพื้นชนิดเพสต์ที่ปราศจากน้ำนั้นสามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ได้
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
ผลิตภัณฑ์ครีมรองพื้นชนิดเพสต์ที่ปราศจากน้ำหรือรูปแบบมูส (mousse) ที่มีส่วนผสมของสีธรรมชาติที่ได้จากครั่ง (Tachardia lacca Kerr.) และขมิ้นอ้อย (Curcuma zedoaria Roxb.) มีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นผลิตภัณฑ์ปกปิดข้อบกพร่องบนใบหน้าอีกทั้งยังสามารถบำรุงผิวหน้าได้ สีที่ได้จากสารสกัดทั้งสองชนิดมีฤทธิ์ทางชีวภาพในการต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ และต้านการระคายเคือง ดังนั้นจึงมีคุณสมบัติที่เหมาะสมมาใช้เป็นสีในผลิตภัณฑ์ทดแทนสีสังเคราะห์ในท้องตลาดได้
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ผลการทดลองระดับห้องปฏิบัติการได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นไปได้
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
หน่วยบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญาและถ่ายทอดเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยพะเยา (UP-TLO)
โทรศัพท์ 054-466666 ต่อ 1284
โทรศัพท์มือถือ 093-1373612
Email uptlo.up@gmail.com
มหาวิทยาลัยพะเยา

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "สูตรและกรรมวิธีการผลิตรองพื้นชนิดเพสต์ที่ปราศจากน้ำหรือรูปแบบมูส (mousse) ที่ใช้สีธรรมชาติจากครั่งและขมิ้นอ้อยเป็นพื้นฐาน"