ผงฆ่าเชื้อทำความสะอาดประสิทธิภาพสูงเพื่อกำจัดเชื้อโรคและสารพิษตกค้างบนผักและผลไม้ ด้วยสารออกซิไดซ์ร่วมกับสารเสริมฤทธิ์ที่มีความเป็นพิษต่ำ สำหรับใช้ในครัวเรือนและอุตสาหกรรมอาหาร
นักวิจัย  
ดร.สรวง สมานหมู่
นายภานุเดช ประมูลสิน
นางสาวชญาดา แสงสุกวาว
บริษัท เอวีเอส อินโนเวชั่น จำกัด
 
สถานภาพสิทธิบัตร
อยู่ระหว่างยื่นคำขอ
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
การบริโภคผักและผลไม้ในปัจจุบัน นอกจากผู้บริโภคจะมีความกังวลในเรื่องปัญหาของสารพิษตกค้างจากยาฆ่าแมลงแล้ว อีกหนึ่งปัญหาที่สำคัญ คือการปนเปื้อนของเชื้อโรคต่างๆ ซึ่งอาจเป็นอันตรายและก่อให้เกิดการเจ็บป่วยต่อผู้บริโภคเมื่อรับประทานเข้าไป ดังนั้นการทำความสะอาดผักและผลไม้เพื่อขจัดปัญหาดังกล่าวข้างต้นจึงเป็นสิ่งที่สำคัญต่อการใช้งานภายในครัวเรือนและโรงงานอุตสาหกรรมอาหารต่างๆ บริษัทจึงได้คิดค้นผลิตภัณฑ์ผงฆ่าเชื้อทำความสะอาดเพื่อกำจัดเชื้อโรคต่างๆ เช่น ไวรัส แบคทีเรีย และเชื้อรา ที่ตกค้างบนผักและผลไม้ โดยการใช้งานสารออกซิไดซ์ที่มีฤทธิ์ในการกำจัดเชื้อโรคต่างๆ ซึ่งจะมีการทำงานร่วมกับสารเสริมฤทธิ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการกำจัดเชื้อโรค โดยสารออกซิไดซ์นี้จะแตกตัวให้ได้สารอนุมูลอิสระ (Free radical) ซึ่งจะไปทำให้เกิดการออกซิไดซ์ (การชิงอิเล็กตรอน) จากเยื่อหุ้มเซลล์ของเชื้อโรค ทำให้โครงสร้างของเยื่อหุ้มเซลล์ถูกทำลาย เซลล์จึงแตกและเชื้อโรคนั้นๆ จึงตายไป และทำให้เกิดการกำจัดเชื้อโรคที่อาจมีการปนเปื้อนอยู่บนผักและผลไม้ได้
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
ผลิตภัณฑ์ผงฆ่าเชื้อนี้ได้ถูกคิดค้นขึ้นเพื่อใช้กำจัดเชื้อโรคต่างๆ เช่น ไวรัส แบคทีเรีย และเชื้อรา ที่อาจปนเปื้อนหรือตกค้างบนผักและผลไม้ โดยการใช้สารออกซิไดซ์ที่มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อโรคผสานการใช้งานร่วมกับสารเสริมฤทธิ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการกำจัดเชื้อโรคได้ภายในระยะเวลาอันสั้น อีกทั้งผลิตภัณฑ์ผงฆ่าเชื้อนี้ยังมีความเป็นพิษต่ำเมื่อนำมาละลายน้ำแล้วใช้ในความเข้มข้นที่เหมาะสม และสามารถสลายตัวแล้วได้สารที่มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย นอกจากนี้ยังพบว่า ผลิตภัณฑ์นี้ยังมีความสามารถในการทำลายโครงสร้างและชำระล้างสารเคมีตกค้างจากยาฆ่าแมลงให้ออกจากผักผลไม้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งเปลี่ยนสารเคมีตกค้างดังกล่าวให้ได้เป็นสารอินทรีย์ที่ไม่เป็นอันตรายปล่อยลงสู่สิ่งแวดล้อม ซึ่งเมื่อผู้ใช้งานในครัวเรือนหรือผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารต่างๆ ได้นำผลิตภัณฑ์นี้ไปใช้ในการทำความสะอาดผักและผลไม้ต่างๆ จะทำให้มีความมั่นใจในการกำจัดเชื้อโรคและสารเคมีตกค้างจากยาฆ่าแมลง อีกทั้งยังมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภคและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับห้องปฏิบัติการได้ถูกทดสอบในสภาวะจำลอง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
นายภานุเดช ประมูลสิน
โทรศัพท์มือถือ 0851159165
Email pramunsin2309@hotmail.com
บริษัท เอวีเอส อินโนเวชั่น จำกัด

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "ผงฆ่าเชื้อทำความสะอาดประสิทธิภาพสูงเพื่อกำจัดเชื้อโรคและสารพิษตกค้างบนผักและผลไม้ ด้วยสารออกซิไดซ์ร่วมกับสารเสริมฤทธิ์ที่มีความเป็นพิษต่ำ สำหรับใช้ในครัวเรือนและอุตสาหกรรมอาหาร"