เครื่องมือปรับมุมถ่ายภาพรังสีด้านประชิดสำหรับเด็ก บีซีซีไชลด์ (BCC Child)
นักวิจัย  
ทญ.ดร.ปิยะนุช กรรณสูต
วิทยาลัยทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต
 
สถานภาพสิทธิบัตร
คำขอสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 1901007484 ยื่นคำขอวันที่ 28 พฤศจิกายน 2562
ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา
ในงานทันตกรรมสำหรับเด็กการถ่ายภาพรังสีด้านประชิดเป็นวิธีการถ่ายภาพรังสีที่ใช้มากที่สุดในการดูรอยโรคฟันผุด้านประชิดซึ่งไม่สามารถมองเห็นได้ทางคลินิกการถ่ายภาพรังสีด้านประชิดให้มีความแม่นยำในคนไข้เด็กนั้นสามารถทำได้ยาก เนื่องจากผู้ป่วยมักไม่ให้ความร่วมมือกับทันตแพทย์ และไม่มีอุปกรณ์ยึดฟิล์มที่มีวงแหวนกำหนดตำแหน่งในการถ่ายภาพรังสีด้านประชิด เหมือนในการถ่ายด้วย เอ็กซีพี รินน์ (XCP®Rinn Densply, Ontairo, Canada) ที่ใช้ในผู้ใหญ่ อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าจะมีการใช้สแน็ปอะเรย์ (Snap-a-Ray® RINN Densply, Ontairo, Canada) ในการถ่ายภาพรังสีด้านประชิดในเด็ก เนื่องจากมีขนาดเล็ก สามารถเข้าในช่องปากเด็กได้ง่าย แต่มีข้อจำกัดคือไม่มีส่วนช่วยเล็งกระบอกรังสีที่จะใช้ในการกำหนดมุมในการถ่ายภาพรังสี ส่งผลให้เกิดภาพถ่ายรังสีที่ไม่มีคุณภาพ ทำให้ต้องถ่ายภาพรังสีซ้ำ ซึ่งสิ่งประดิษฐ์ เครื่องมือปรับมุมถ่ายภาพรังสีด้านประชิดสำหรับเด็ก บีซีซีไชลด์ จึงได้ถูกคิดค้นขึ้นเพื่อช่วยในการเล็งกระบอกรังสีให้มีความแม่นยำ ทำให้สามารถลดเวลาในการถ่ายภาพรังสี ลดปริมาณรังสีที่ผู้ป่วยได้รับ สร้างความสะดวกสบายให้แก่ผู้ป่วยและทันตแพทย์
สรุปและจุดเด่นเทคโนโลยี
เครื่องมือปรับมุมถ่ายภาพรังสีด้านประชิดสำหรับเด็ก บีซีซีไชลด์ จะถูกประดิษฐ์ให้มี 2 ขนาดตามขนาดของฟิล์มที่ใช้ถ่ายด้านประชิดในช่องปากของเด็กทั้ง ไซส์ศูนย์ และไซส์สอง ซึ่ง 1 ชุดจะสามารถกำหนดมุมในแต่ละจตุภาคของขากรรไกรได้ทั้ง ซ้ายและขวา มีการออกแบบให้มีลักษณะใส ทำให้สามารถเล็งแนวบ่งชี้สำหรับด้านประชิดของฟัน ลงบนแนวประชิดที่สนใจได้อย่างแม่นยำ นอกจากนี้ยังมี ตำแหน่งขอบกำหนดขอบเขตด้านหน้าของฟิล์มบริเวณฟันเขี้ยวน้ำนม ทำให้ สามารถกำหนดรังสีในแนวระนาบให้ผ่านด้านประชิดของฟันได้คลอบคลุมตำแหน่งที่ถูกต้องถึงด้านประชิดของฟันเขี้ยวและฟันข้างเคียง ส่วนแขนรูปตัวยูที่อยู่ด้านนอกปากจะประกอบด้วย เส้นบ่งชี้ตำแหน่งกึ่งกลางฟิล์ม และล่องใส่วงแหวนกำหนดตำแหน่ง ที่ออกแบบให้กระชับกับวงแหวนกำหนดตำแหน่งที่ผลิตจากวัสดุที่มีลักษณะยืดหยุ่นมีความคงตัวเป็นวง

จุดเด่นเทคโนโลยี :
1. เป็นเครื่องมือ ที่มีลักษณะระนาบเดียว แบน บาง ทำให้ลดพื้นที่ในการจัดเก็บ
2. สามารถทำความสะอาดและกลับมาใช้ซ้ำ
3. มีลักษณะเป็นมิตรกับเด็ก เนื่องจากรูปแบบใสสวยงาม มีส่วนวงแหวนกำหนดตำแหน่งที่ถูกออกแบบให้เป็นของเล่นเด็ก เพื่อนำกลับบ้านได้
ความร่วมมือที่เสาะหา
เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิ
สถานภาพของผลงานวิจัย
ต้นแบบระดับ pilot scale ได้ถูกทดสอบในสภาวะทำงานจริง
เงื่อนไข
เทคโนโลยีต่อรองราคา
สนใจสอบถามข้อมูล
ทญ.ดร.ปิยะนุช กรรณสูต
โทรศัพท์ 02791-6000 ต่อ 4383
โทรศัพท์มือถือ 0894998858
Email Piyanuch.k@rsu.ac.th
วิทยาลัยทันตแพทย์ มหาวิทยาลัยรังสิต

คุณต้องการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี "เครื่องมือปรับมุมถ่ายภาพรังสีด้านประชิดสำหรับเด็ก บีซีซีไชลด์ (BCC Child)"